Direct sale là công việc ngày càng phổ biến trên thị trường lao động Việt Nam hiện nay. Vậy bạn đã biết direct sale là gì và đặc điểm của hình thức bán hàng này ra sao? Tất cả những thắc mắc xoay quanh vấn đề này sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Direct sale là gì?
Direct sale còn gọi là bán hàng trực tiếp, là quá trình trao đổi trực tiếp giữa người bán và khách hàng. Sau đó, người bán sẽ tìm hiểu thông tin về nhu cầu của khách hàng và giới thiệu để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Bằng cách này direct sales giúp xây dựng các mối quan hệ gần gũi với khách hàng, vừa không mất phí lại còn rất linh hoạt.
Trong bán hàng trực tiếp, người bán sẽ thực hiện một số công việc như: giới thiệu ưu điểm, tác dụng của sản phẩm, sau đó thuyết phục khách hàng mua sản phẩm và ký kết hợp đồng. Họ còn tổ chức các chương trình, sự kiện khuyến mại tại một số điểm bán. Đồng thời, tham gia giám sát các hoạt động sau bán hàng và cung cấp cho khách hàng dịch vụ chăm sóc tốt nhất để phát triển mối quan hệ lâu dài.
“Direct sale là hình thức bán hàng trực tiếp không qua cửa hàng, chỉ có sự trao đổi trực tiếp giữa người bán và người tiêu dùng”
Các hình thức bán hàng của direct sales
Direct sale có nhiều hình thức linh hoạt nhằm đáp ứng nhu cầu của người bán và người mua. Hãy cùng tìm hiểu các hình thức của direct sale là gì nhé.
Bán hàng cá nhân
Với hình thức mua bán truyền thống này, người bán và khách hàng tương tác trực tiếp với nhau từ khi bắt đầu tìm hiểu nhu cầu đến khi khiến khách hàng hài lòng và yên tâm sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Ở đây, công việc của nhân viên bán hàng là sắp xếp các buổi tư vấn riêng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc giới thiệu sản phẩm, giải đáp các thắc mắc của khách hàng về sản phẩm và hướng dẫn sử dụng.
Bán hàng online
Bán hàng trực tuyến là một hình thức direct sale mà người mua và người bán giao tiếp với nhau thông qua internet. Khách hàng chỉ cần thực hiện vài thao tác đơn giản để truy cập vào trang web hay các phương tiện truyền thông của nhà bán lẻ và tiến hành giao dịch một cách nhanh chóng, dễ dàng.
Bán hàng tại chỗ
Hình thức bán hàng này đã quen thuộc với nhiều người, là việc các doanh nghiệp dựng gian hàng hoặc kiot tại các sự kiện, hội chợ thương mại để thu hút khách hàng tiềm năng mới và có cơ hội giới thiệu sản phẩm, hàng hóa cần bán. Đây cũng được cho là một hình thức tiếp thị mà các doanh nghiệp sử dụng để bán sản phẩm của họ.
Bán hàng theo hệ thống
Bán hàng theo hệ thống được hiểu là tuyển dụng những nhân viên bán hàng cấp dưới và phân phối để họ bán sản phẩm của bạn. Thông qua hình thức direct sale này, phạm vi bán hàng được mở rộng và tỷ lệ doanh thu bán hàng dễ dàng tăng cao.
Xem thêm: Việc Làm Trưởng Phòng Kinh Doanh tại Careerlink
Ưu và nhược điểm của direct sales
Cùng tìm hiểu ưu nhược điểm của direct sale là gì trong nội dung tiếp theo nhé.
Ưu điểm
Ưu điểm đầu tiên của direct sale là gia tăng khả năng thấu hiểu tâm lý và nắm rõ hơn nhu cầu khách hàng. Nhân viên sales sẽ có cơ hội nói chuyện trực tiếp với khách hàng và người tiêu dùng về lợi ích, giá trị và công dụng của sản phẩm. Ngoài ra, khách hàng còn có cơ hội trải nghiệm sản phẩm trực tiếp, từ đó đưa ra đánh giá khách quan về sản phẩm.
Bên cạnh đó, do bán hàng trực tiếp nên không cần người trung gian như các đại lý chẳng hạn. Khách hàng nhanh chóng nhận được sự hỗ trợ trực tiếp và cảm thấy hài lòng và đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.
Chính những điều trên sẽ giúp người bán hàng xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng.
Nhược điểm
Vấn đề thu thập thông tin khách hàng không được quan tâm đúng mức. Đây là điều hết sức đáng tiếc bởi dữ liệu khách hàng là nguồn tài nguyên quan trọng để chạy các chiến dịch marketing hiệu quả.
Ngoài ra, việc phải thiết lập một hệ thống đội ngũ bán hàng gây phát sinh nhiều chi phí dẫn đến nhu cầu mở rộng kinh doanh sẽ gặp khó khăn. Đồng thời, doanh số của công ty sẽ phụ thuộc nhiều vào các trang mạng xã hội.
Tố chất và kỹ năng của nhân viên direct sales chuyên nghiệp
Nếu bạn đang quan tâm đến direct sale và muốn trở thành một nhân viên direct sales chuyên nghiệp thì cần phải chú tâm đến những tố chất và kỹ năng cần thiết của direct sale là gì.
Tố chất
- Kiên nhẫn và làm việc chăm chỉ: Direct sale sẽ gặp những sự cố phát sinh không mong muốn sẽ khiến bạn gặp một chút khó khăn. Vì vậy, để làm tốt nhất công việc của mình, bạn cần rèn luyện tính kiên nhẫn.
- Trung thực với khách hàng và đồng nghiệp: Luôn nhiệt tình và cởi mở, sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề gặp phải. Với những đức tính này, bạn có thể tiếp cận được rất nhiều từ khách hàng, tăng cơ hội chốt đơn hàng nhanh chóng.
- Tính kỷ luật cao trong công việc: Bạn cần phải nghiêm khắc với bản thân để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
- Thái độ tích cực: Giữ thái độ tích cực thì mọi khó khăn trong công việc sẽ được giải quyết, nhất là khách hàng khiếu nại hay phản ánh về sản phẩm và dịch vụ.
Kỹ năng
- Kỹ năng lắng nghe: Luôn lắng nghe và thấu hiểu những vấn đề mà khách hàng gặp phải.
- Kỹ năng đàm phán: người bán hàng giỏi là người biết đàm phán và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm và dịch vụ của mình.
- Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng: Yếu tố này giúp bạn có thể hiểu được suy nghĩ của khách hàng và đưa ra chiến lược bán hàng hợp lý.
- Kỹ năng trình bày: Bạn cần đưa ra những thông tin sản phẩm rõ ràng, mạch lạc và trình bày một cách dễ hiểu, nếu không cuộc tiếp xúc với khách hàng sẽ không đạt được kết quả khả quan như mong đợi.
- Kỹ năng phán đoán: Học cách phán đoán để đưa ra quyết định nhanh chóng, cân bằng lợi ích của đôi bên, cũng là cơ sở cho sự hợp tác lâu dài, để khách hàng quay lại mua hàng trong nhiều lần sau.
Tips dành cho nhân viên direct sale
Để làm tốt công việc direct sale, bạn đọc cần chú ý tới một số điều sau:
- Trong quá trình thu thập thông tin khách hàng, bạn không nên lơ là mà cần quan tâm đến từng thông tin chi tiết dù là nhỏ nhất của khách hàng.
- Không nên quá phụ thuộc vào internet để tìm kiếm khách hàng, nên linh hoạt tìm kiếm nhiều nguồn khách hàng khác vì không phải khách hàng nào cũng sử dụng các trang web.
- Ngoài ra, nếu không có sự đánh giá chính xác về khách hàng tiềm năng, bạn sẽ khó xác định được nhu cầu của họ. Đồng thời, không phải tất cả các đơn đặt hàng đều mang lại lợi ích, vì vậy bạn cần cân nhắc về sự phù hợp với nhu cầu của chính bạn và của khách hàng.
- Để chốt sale, bạn cần thuyết phục khách hàng mua sản phẩm ngay từ lần đầu tiên, bởi khi khách hàng nói suy nghĩ lại, họ có thể quên và bạn sẽ khó thuyết phục họ mua hàng lần sau. Ngoài ra, họ cũng có thể chọn đối thủ cạnh tranh và công ty bạn mất đi một khách hàng tiềm năng.
Như vậy, bài viết trên đã giải thích rõ direct sale là gì. Để trở thành nhân viên direct sales xuất sắc không phải là điều dễ dàng. Ngoài những yếu tố và kỹ năng cần thiết, bạn cũng cần trải nghiệm nhiều thử thách, rèn luyện bản thân và không ngừng học hỏi, có tinh thần cầu tiến. Nhưng với lòng quyết tâm, chắc hẳn sẽ không có gì làm khó được bạn trở nên thành công hơn trong công việc, phải không nào?
Đoàn Loan