Bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu về sơ đồ Digital marketing tổng thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về lĩnh vực này. Digital marketing là những hoạt động thúc đẩy doanh thu, tiếp cận khách thông qua các công cụ truyền thông trên môi trường Internet. Digital marketing trở thành kênh tiếp thị quan trọng trong quá trình kinh doanh của tất cả doanh nghiệp.
Trong thời đại công nghệ số hiện nay, sự bùng nổ của mạng Internet và sự ra đời các thiết bị thông minh nên khách hàng có cơ hội tiếp cận và sử dụng nhiều kênh mua sắm theo phương thức trực tuyến. Chính vì thế, hình thức quảng cáo, Marketing truyền thống không còn là lựa chọn hiệu quả nhất của các doanh nghiệp. Thay thế vào đó, Digital Marketing đã ra đời và trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp.
Vậy, chúng ta cùng tìm hiểu xem Digital Marketing có những lợi ích gì mà trở nên quan trọng đối với các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số đến vậy.
Tiếp thị truyền thống sử dụng các phương pháp tiếp cận khách hàng cơ bản như quảng cáo trên TV, đài phát thanh, in tờ rơi hoặc thực hiện cuộc gọi tư vấn, gửi tin nhắn hàng loạt. Chi phí dịch vụ lên đến hàng chục tỷ đồng rất dễ xảy ra, tuy nhiên những hoạt động này không thể đo lường hiệu suất, thời gian duy trì chiến dịch dài, không thể đưa ra giải pháp khắc phục ngay lập tức bởi không chắc vấn đề nằm ở đâu,…
Nhưng với tiếp thị kỹ thuật số doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng với chi phí thấp và nhanh chóng.
Digital marketing có khả năng tiếp cận khách hàng chính xác hơn, dễ dàng mở rộng tệp đối tượng khách hàng thông qua dữ liệu, báo cáo từ các nền tảng như Facebook Ads, Google Ads, Zalo Ads.
Các nhà cung cấp sẽ báo cáo dữ liệu về hành vi, thói quen, sở thích, nhân khẩu học của khách hàng,… giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình một cách chính xác. Từ các dữ liệu mà người dùng để lại trên internet từ cookie, các trang web đã truy cập, các nội dung họ đã tìm kiếm, hành vi sử dụng, thiết bị đã qua sử dụng,vị trí địa lý, giới tính,…
Các công cụ phân tích kỹ thuật số có thể đo lường chính xác số lượng người quan tâm đến quảng cáo của bạn, số lượng tìm kiếm trong ngành của bạn cho một từ khóa cụ thể.
Những công cụ này thậm chí còn đo lường hướng đi của người dùng, chẳng hạn như từ nguồn nào họ đến trang web của bạn: trang Facebook hoặc tự tìm kiếm trên Google, nơi họ được điều hướng trên trang web của bạn, ở lại trang web của bạn. tần suất, nội dung họ đọc trên trang web của bạn.
Không những thế các công cụ này còn đo lường chuyển đổi từ người đọc sang khách hàng bằng các thông số cụ thể. Thông qua các hoạt động chạy quảng trên mạng xã hội, website doanh nghiệp cũng đo lường được mức độ hiệu quả của nội dung quảng cáo, sản phẩm có đang tiếp cận đúng người không, có bao nhiêu người quan tâm đến sản, có bao nhiêu người inbox hỏi về sản phẩm và có bao nhiêu người quyết định mua sản phẩm,… Nắm rõ những con số này doanh nghiệp có để đưa ra những giải pháp kịp thời nếu chiến dịch đó hoạt động không hiệu quả, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí.
Digital marketing là kênh tiếp thị “toàn năng” nó có thể giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng của mình một cách nhanh nhất và dễ dàng nhất. Theo nhiều dữ liệu có hơn 50% người dùng truy cập internet bằng thiết bị di động.
>> Tham khảo thêm: 10+ bộ ebook digital marketing tổng thể cần thiết
Dù là mới bắt đầu vào lĩnh vực Digital Marketing hay đã quen thuộc với việc lập một bản kế hoạch cho Digital Marketing thì bước đầu tiên để xác định được chiến dịch thì đều phải lập sơ đồ tổng thể và chi tiết. Và để giúp doanh nghiệp tăng thu cũng như tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng thì việc lập một sơ đồ Digital Marketing tổng thể chi tiết là điều cần thiết.
Dưới đây, tôi đã trình bày sơ đồ Digital Marketing bao gồm: Online và Non-Online. Hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn trong quá trình tìm hiểu và xây dựng sơ đồ Digital Marketing tổng thể.
Digital Marketing ngày càng phổ biến với lợi ích là giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, tăng doanh thu, và có được lượng khách hàng tiềm năng. Bởi thế, ngày nay có nhiều loại hình Digital Marketing ra đời: SEM, Content, Email, Social, Mobile,…giúp cho doanh nghiệp có thể chọn những loại hình phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của mình.
Bên cạnh việc tiếp cận khách hàng mục tiêu và chuyển đổi thành khách mua hàng, Digital Marketing còn mang lại nhiều lợi ích khác thông qua các phương tiện truyền thông nổi bật sau đây:
SEM hay Tiếp thị công cụ tìm kiếm bao gồm các hoạt động được thực hiện với mục đích đạt được lưu lượng truy cập trang web cao trên các công cụ tìm kiếm. SEM gồm có SEO và PPC.
Nhiều người thường hiểu lầm SEO là SEM. Tuy nhiên, SEM có ý nghĩa rộng hơn và bao gồm SEO trong đó. Vậy mục đích của SEO và PPC là gì?
Hướng người dùng truy cập trang Web trực tiếp từ các trang web tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing,… Không những thế SEO còn có nhiệm vụ làm cho trang web của doanh nghiệp xuất hiện trong Top 10 của các công cụ tìm kiếm. Và cuối cùng chính là quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng.
Rất nhiều doanh nghiệp sử dụng Email Marketing như một cách để giao tiếp, chăm sóc với khách hàng của họ.
Email thường được sử dụng để quảng bá nội dung, giảm giá & sự kiện, cũng như gia tăng tỷ lệ chuyển đổi về website của doanh nghiệp.
Các loại thư điện tử doanh nghiệp có thể gửi trong chiến dịch Email Marketing gồm:
>> Tìm hiểu thêm: Tổng hợp 8 cuốn sách digital marketing hay nhất
Content marketing hay sáng tạo nội dung là công việc việc tạo và quảng bá nội dung liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, thông tin sản phẩm, dịch vụ với mục đích tạo ra nhận thức về thương hiệu, tăng trưởng lưu lượng truy cập và tạo tệp khách hàng tiềm năng và khách hàng thân thiết.
Doanh nghiệp có thể tiến hành xây dựng chiến dịch content marketing trên các kênh truyền thông:
Social media là kênh tiếp thị hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng mức độ nhận thức về thương hiệu thông, đẩy mạnh lưu lượng truy cập và tạo nhóm khách hàng tiềm năng, từ đó chuyển đổi nhóm đối tượng này trở thành fan của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp nên lựa chọn mạng xã hội phù hợp với ngành hàng kinh doanh cũng như nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Nếu mặt hàng kinh doanh của bạn là những sản phẩm xu hướng, khách hàng tiềm năng là người trẻ, có thu nhập có thể lựa chọn các kênh như Facebook, Instagram, Tik Tok, Youtube,… Nếu kinh doanh những sản phẩm dành cho khách hàng trung nhiên, lớn tuổi bạn chỉ nên chọn Facebook, Youtube.
Mobile marketing vẫn còn là hình thức mới tại Việt Nam. Tuy nhiên, Mobile Marketing hứa hẹn sẽ là công cụ hữu ích cho các chiến lược Digital Marketing của doanh nghiệp trong tương lai.
Điện thoại thông minh đã vô cùng phổ biến trong thời đại công nghệ số và được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống của chúng ta. Tiếp thị mobile là cơ hội để doanh nghiệp triển khai các chiến dịch hướng tới các mục tiêu quan trọng như:
Trên đây là những chia sẻ về sơ đồ Digital marketing tổng thể một cách chi tiết, cụ thể và đầy đủ nhất. Mong rằng những thông tin này có giá trị với bạn.
>>Xem thêm: Dịch vụ Digital marketing online tổng thể, đa nền tảng
Link nội dung: https://brightschool.edu.vn/so-do-marketing-a13709.html