Customer Retention là gì? Bí quyết tối ưu cho doanh nghiệp

Hiểu được Customer Retention là gì, bạn sẽ biết cách tối ưu và thu hút người dùng. Ngoài ra, doanh nghiệp bạn sẽ giữ chân khách hàng cũ và biến họ thành khách hàng trung thành của mình.

Customer Retention là gì

Sử dụng chiến lược thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ

Hiện nay, công nghệ số đang phát triển mạnh mẽ nên việc bán hàng cũng trở nên cạnh tranh khốc liệt hơn. Vì vậy mà doanh nghiệp ngày một khó tìm ra khách hàng mới hơn và vấn đề giữ chân khách hàng luôn là bài toán nan giải. Điều cốt yếu giúp cho doanh nghiệp bạn phát triển bền vững chính là phát triển chiến lược thu hút người dùng mới và giữ chân khách hàng cũ.

1. Customer Retention là gì?

Customer Retention có nghĩa là giữ chân khách hàng, nó là một tập hợp những chiến lược mà doanh nghiệp bạn sẽ dùng để tăng số lượng khách hàng cũ quay lại mua hàng.

Mục tiêu của các hoạt động Customer Retention là giúp cho doanh nghiệp bạn giữ chân khách hàng càng nhiều càng tốt. Ngoài ra còn giảm được số lượng khách hàng rời bỏ sản phẩm của mình để chuyển sang một thương hiệu khác của đối thủ. Nhờ vậy, thương hiệu bạn sẽ xây dựng được lòng trung thành của khách hàng và tối ưu hóa được doanh thu trên mỗi khách hàng.

>> Tham khảo:

2. Tại sao Customer Retention lại quan trọng đối với doanh nghiệp?

giữ chân khách hàng

Giữ chân khách hàng giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chốt đơn hàng hiệu quả

Hiểu được Customer Retention là gì, bạn sẽ biết được tại sao nó lại mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tác dụng của Customer Retention đối với sự phát triển và thành công của thương hiệu có thể kể đến như:

- Tăng tỷ lệ chốt đơn hàng: Đa phần khách hàng đều có xu hướng mua lại những sản phẩm chất lượng từ thương hiệu mình đã từng sử dụng trước đó. Vì vậy, việc xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng cũ là cách giúp bạn tăng doanh thu vượt trội.

- Tiết kiệm chi phí hiệu quả: So với việc bạn tìm khách hàng mới thì chi phí để giữ chân khách hàng cũ sẽ thấp hơn nhiều. Không chỉ vậy, khách hàng cũ sẽ thường chi tiêu nhiều, mua hàng thường xuyên và có thể họ sẽ giới thiệu sản phẩm của bạn đến người quen.

- Tự nhìn nhận sản phẩm: Không phải bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nhìn nhận lại lỗi của sản phẩm để tìm cách khắc phục sớm nhất. Chỉ đến khi nào nhận thấy khách hàng của mình giảm sút và chuyển sang đối thủ thì mới bắt đầu thay đổi chất lượng. Ngay khi khách hàng đánh giá tốt cho sản phẩm của bạn vào lần trước đó nhưng nếu sản phẩm không khác biệt và mới lại thì họ cũng có thể rời bỏ thương hiệu. Vì vậy, bạn hãy luôn lắng nghe khách hàng của mình để đưa ra những chiến lược đúng đắn.

- Tăng lợi nhuận: Thông thường, khách hãng cũ trở lại sẽ không quá quan tâm về giá cả sản phẩm, hơn nữa, họ sẽ mở lòng hơn với thương hiệu đã sử dụng. Thế nên, bạn có thể bán kèm thêm những sản phẩm khác để tăng thêm lợi nhuận.

3. Cách tính Customer Retention Rate (Tỷ lệ giữ chân khách hàng)

Cách tính Customer Retention Rate

Tỷ lệ giữ chân khách hàng giúp doanh nghiệp đo được hiệu quả của chiến lược

Tìm hiểu cách tính tỷ lệ Customer Retention là gì, bạn sẽ đo lường được hiệu quả chiến lược của thương hiệu.

Tỷ lệ Customer Retention Rate (CRR) càng cao chứng tỏ chiến lược giữ chân khách hàng của bạn càng cao. Để tính được tỷ lệ này, bạn áp dụng theo công thức sau:

CRR = (CE - CN)/CS x 100%

Trong đó:

- CE là số khách hàng ở cuối một giai đoạn nhất định.

- CN là số khách hàng mới trong giai đoạn đó.

- CS là số khách hàng ở đầu giai đoạn.

Ví dụ như doanh nghiệp bạn có lượng khách hàng đầu tháng là 1000, số khách mới là 90 nhưng lại mất đi 60 khách hàng cũ, đến cuối tháng số khách hàng sẽ là 1030. Vậy theo công thức tính tỷ lệ giữ chân khách hàng sẽ là: CRR = (1030 - 90)/1000 x 100% = 94%.

4. Bí quyết tối ưu Customer Retention Rate hiệu quả

Bí quyết tối ưu Customer Retention Rate hiệu quả

Cung cấp nhiều giá trị hơn là cách để bạn giữ chân khách hàng hiệu quả nhất

Qua những thông tin về Customer Retention là gì, bạn hãy tìm hiểu tiếp tục về bí quyết tối ưu tỷ lệ giữ chân khách hàng dưới đây:

- Cung cấp giá trị nhiều hơn khách hàng mong đợi: Để giữ chân khách hàng cũ, bạn cần cung cấp cho họ nhiều giá trị hơn so với thứ mà họ mong đợi. Không chỉ vậy, bạn hãy thường xuyên cho ra những sản phẩm hay dịch vụ mới có giá trị cao hơn nữa.

- Theo dõi mức độ hài lòng của khách hàng: Bạn có thể thu thập ý kiến đánh giá trên các kênh thương mại điện tử hoặc tạo cuộc khảo sát Online. Từ đó có thể thay đổi chất lượng sản phẩm hay dịch vụ tốt hơn nữa.

- Triển khai chương trình ưu đãi, tri ân khách hàng thân thiết: Để kết nối và giữ chân khách hàng, bạn cần xây dựng một số chương trình có giá trị.

- Trả lời Feedback của khách hàng: Đăng ký thông tin, tạo thẻ thành viên, tham gia các chương trình ưu đãi, tạo tài khoản trên ứng dụng,... Tất cả đều là những chiêu thức giúp bạn liên kết với khách hàng cũ và thúc đẩy tỷ lệ CRR hiệu quả.

Qua tất cả các thông tin trên, mong rằng bạn đã hiểu được Customer Retention là gì cũng như tầm quan trọng của nó. Bạn hãy nghiên cứu và áp dụng linh hoạt những bí quyết trên để giúp giữ chân khách hàng, tăng doanh thu cũng như tiết kiệm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp mình.

Link nội dung: https://brightschool.edu.vn/customer-retention-la-gi-a13807.html