Mentor là gì? Công việc và kỹ năng cần có của mentor giỏi

Mentor là gì? Mentor là làm gì? Và có thật sự cần họ trong công việc hay không? Mentor là người dẫn dắt, chia sẻ kinh nghiệm và kỹ năng cần có để bạn phát triển sự nghiệp cá nhân. Việc có một mentor tốt sẽ giúp người trẻ rèn luyện kỹ năng, kết nối với nhiều nhà lãnh đạo trong ngành. Hãy cùng Sforum tìm hiểu về công việc của mentor cũng như giải đáp thắc mắc tìm mentor ở đâu trong bài viết sau.

Mentor là gì?

Mentor được hiểu là người cố vấn, đóng vai trò giám sát, huấn luyện những người ít kinh nghiệm hơn. Các mentor chuyên nghiệp sẽ cung cấp đủ kiến thức chuyên môn, cũng như các kỹ năng nghề nghiệp quan trọng. Dưới góc nhìn của một người làm việc lâu năm, mentor sẽ luôn hỗ trợ mentee của họ trong công việc.

Người cố vấn cần phải dành thời gian để tìm hiểu những khó khăn và thách thức mà người mới đang gặp phải. Từ đó, đưa ra cho họ những lời khuyên tận tâm, giúp người đó giải quyết triệt để vấn đề.

Mentor là gì
Mentor là người cố vấn và huấn luyện những người ít kinh nghiệm hơn

Các công việc của mentor

Vậy mentor là làm gì? Để trở thành mentor chuyên nghiệp bạn cần thực hiện các công việc sau đây:

Công việc của mentor
Mentor cần thấu hiểu và đưa ra những lời khuyên có ích cho học trò

Phân biệt Mentoring và Coaching

Mentoring và Coaching đều là hai hình thức đào tạo phổ biến trong doanh nghiệp nhằm tăng sự gắn kết giữa các thành viên. Nhờ đó, khai phá năng lực và cải thiện hiệu suất công việc của các mentee.

Ngoài những điểm tương đồng trên, Mentoring và Coaching có một số điểm khác biệt nhất định sau đây.

Các hình thức mentoring phổ biến

Khi tìm hiểu mentor là gì, bạn cần nắm được 6 hình thức mentoring phổ biến dưới đây.

Mentoring 1:1

Đây là hình thức mentoring truyền thống, chỉ có duy nhất 1 mentor và 1 mentee tham gia cố vấn. Người cố vấn thường là người có kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn dày dặn. Hoặc họ là người có chức vụ cao hơn mentee trong công việc.

Mentoring theo nhóm

Mentoring theo nhóm được hiểu là một hay nhiều mentor trực tiếp làm việc với nhóm nhiều mentee. Đây là hình thức mentoring áp dụng phổ biến ở trường học, khóa đào tạo để tiết kiệm thời gian và nhân lực.

Mentoring theo nhóm
Mentoring theo nhóm là hình thức cố vấn rất phổ biến

Peer mentoring

Peer mentoring là hình thức cố vấn diễn ra giữa một nhóm người có cùng trình độ chuyên môn và vị trí làm việc. Họ tập trung thành một nhóm để giúp đỡ nhau cùng phát triển.

Mentoring trực tuyến

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển vượt bậc, mentoring trực tuyến trở nên phổ biến. Cụ thể, mentee sẽ nhận được sự cố vấn, hỗ trợ từ menor mà không cần phải gặp mặt trực tiếp.

Mentoring đảo ngược

Đây là hình thức mentoring khá mới mẻ. Trong đó, một người ít kinh nghiệm hay ở vị trí công việc thấp sẽ là mentor cho người ở vị trí cao hơn. Hình thức này thường gặp ở những mentee am hiểu về công nghệ, các xu hướng mới. Họ sẽ hướng dẫn cho người ở vị trí cao hơn nhưng chưa nắm bắt tốt về công nghệ.

Mentoring tốc độ

Mentoring tốc độ là các buổi cố vấn diễn ra trong thời gian ngắn. Cụ thể, mentee sẽ lần lượt gặp gỡ các mentor và đưa ra câu hỏi nhằm nhận được lời khuyên từ họ.

Mentoring tốc độ
Mentoring tốc độ thường diễn ra trong thời gian ngắn

Kỹ năng và phẩm chất cần có của một mentor

Công việc của mentor không có yêu cầu cụ thể về trình độ. Nhưng để trở thành người hướng dẫn chuyên nghiệp, bạn cần sở hữu những kỹ năng và phẩm chất cần thiết như:

Kỹ năng và phẩm chất của mentor
Mentor cần sở hữu kiến thức chuyên môn lẫn khả năng truyền tải tốt

Tìm mentor ở đâu?

Việc tìm mentor ở đâu gây nhiều khó khăn cho người mới trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, mentor có thể là bất kỳ ai xung quanh bạn. Chỉ cần họ có kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn cao để hỗ trợ, giúp đỡ mentee. Bạn có thể gặp mentor ở nhiều nơi như trường học, công ty hay các mối quan hệ thân thiết trong cuộc sống.

Trên đây Sforum đã giúp bạn giải đáp các thắc mắc mentor là gì, tìm mentor ở đâu, cũng như cung cấp thông tin chi tiết về công việc của họ. Hy vọng bạn sẽ tìm được một mentor chuyên nghiệp và tận tâm. Từ đó, bạn có thể học hỏi thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong công việc lẫn cuộc sống.

Xem thêm bài viết chuyên mục: Thuật ngữ ngành, Thuật ngữ công nghệ

Link nội dung: https://brightschool.edu.vn/metor-a14337.html