Cách nấu bún cá dọc mùng kiểu miền Bắc ngon chuẩn vị

Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế cá

Cá khi mua nhờ người bán cạo vẩy và lọc thịt sẵn, khi mang về thì bóp cùng muối hạt, 1 ít rượu gừng (nếu có) để làm sạch và khử mùi tanh. Sau đó rửa sạch, để ráo rồi thái lát chéo thành từng miếng có độ dày tầm 1 đốt ngón tay.

thái thịt cá

Ướp cá cùng với 1 thìa cà phê muối (đã rang khô), 1 ít hạt tiêu xay, trộn đều lên và để cá thấm gia vị trong khoảng 20 phút.

ướp cá

Sơ chế các nguyên liệu khác

Lấy 4 củ hành khô, gừng đem nướng xém vàng, sau đó bóc vỏ, rửa sạch, đập dập. Có thể nướng bằng lò vi sóng (nếu có) cho nhanh.

Nghệ tươi nạo vỏ, rửa sạch, giã nhuyễn, lọc lấy nước. Vắt mấy giọt nước cốt chanh vào bát nước nghệ để giữ được màu vàng tươi. Bởi vì nghệ sau khi giã, để 1 lúc lâu thường chuyển sang màu cam đỏ.

Nghệ tươi tuy có mùi thơm thanh nhưng lại rất khó để chùi rửa sau khi sử dụng. Vì vậy bạn có thể dùng bột nghệ để thay thế.

6 củ hành còn lại bóc vỏ, thái lát mỏng. Trong đó sẽ dùng 1 ít để xào cà chua, phần còn lại dùng làm hành phi để rắc lên tô bún cá, nhằm gia tăng hương vị cho món ăn.

Cà chua rửa sạch, bổ múi cau.

Muối biển đem đi rang khô.

Mục đích của việc rang giúp tách bớt nước có trong muối, giúp muối không bị gắt và có mùi thơm.

Dọc mùng tước vỏ, thái vát chéo, ngâm vào tô nước có pha muối hạt khoảng 10 phút. Sau đó vớt ra, rửa sạch, vắt nước, cho vào rổ.

Cần nước cắt bỏ phần rễ, bỏ nhánh và lá bị sâu, vàng. Ngâm rửa sạch sẽ với nước muối rồi cắt thành khúc dài 5-6cm.

Chần bún với nước sôi, vớt ra để ráo.

Hành lá, thì là nhặt rửa sạch, thái rối.

Rau sống, rau thơm ăn kèm nhặt, ngâm rửa sạch sẽ, thái khúc nhỏ.

Chanh tươi rửa sạch, bổ làm tư. Ớt tươi cắt lát chéo.

Link nội dung: https://brightschool.edu.vn/cach-nau-bun-ca-ro-phi-doc-mung-a14442.html