ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TUYỂN SINH NĂM 2024

Đối với những người làm Marketing thì chắc chắn không thể bỏ qua SWOT - công cụ giúp bạn thiết lập chiến lược cho doanh nghiệp. Việc xây dựng mô hình SWOT chi tiết sẽ là tiền đề giúp doanh nghiệp biết được điểm mạnh, điểm yếu, thách thức và từ đó tìm ra cơ hội phát triển bền vững.

Tìm hiểu về cách làm mô hình SWOT
Tìm hiểu về cách làm mô hình SWOT

SWOT là gì?

Vậy mô hình SWOT là gì? SWOT là mô hình (ma trận) phân tích kinh doanh được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Nếu doanh nghiệp muốn cải thiện tình hình kinh doanh hay chưa biết đi theo lối nào thì có thể sử dụng mô hình SWOT.

Trong đó, điểm mạnh và điểm yếu được xem là hai yếu tố nội bộ của doanh nghiệp bao gồm danh tiếng, đặc điểm, vị trí địa lý,…và tất cả những điều này bạn đều có thể thay đổi được. Còn đối với cơ hội và rủi ro là những yếu tố bên ngoài bao gồm: nguồn cung cấp, đối thủ cạnh tranh,…và doanh nghiệp của bạn sẽ khó có thể kiểm soát được những yếu tố này.

Phân tích mô hình SWOT

Mô hình SWOT có những đặc điểm gì?
Mô hình SWOT có những đặc điểm gì?

Để bắt đầu cho một chiến lược kinh doanh, bạn cần phải phân tích chi tiết 4 yếu tố trong mô hình dưới đây:

Strengths (điểm mạnh)

Một trong những yếu tố không thể thiếu trong mô hình đó chính là điểm mạnh. Và chắc chắn mỗi doanh nghiệp đều có thế mạnh riêng của mình. Những điểm mạnh được liệt kê ra như:

Ngoài ra, bạn hãy đặt những câu hỏi xoay quanh vấn đề điểm mạnh này như:

Nếu như trả lời được tất cả những câu trả lời trên thì bạn sẽ xác định được điểm mạnh cốt lõi của doanh nghiệp. Nhưng bạn cũng nên lưu ý là phải có cái nhìn đa chiều từ vị thế là người trong cuộc, khách hàng cho đến những đối thủ cùng ngành. Bởi nếu nói chất lượng của bạn là điểm mạnh nhưng chất lượng sản phẩm của đối thủ cũng khiến bạn phải dè chừng. Do vậy mà khi gặp khó khăn, bạn cứ nếu ra bởi biết đâu nó lại trở thành điểm mạnh để bạn khai thác.

Weaknesses (điểm yếu)

Và khi có điểm mạnh thì chắc chắn doanh nghiệp nào cũng có hạn chế nhất định. Chỉ là cách khắc phục điểm yếu được mỗi doanh nghiệp làm như thế nào. Một số đặc điểm về điểm yếu mà doanh nghiệp của bạn cần phải kể ra có thể nói đến như:

Hay bạn cũng có thể liệt kê ra những tồn tại theo đánh giá khách quan nhất như:

Đối với điểm yếu, bạn cũng phải có cái nhìn khách quan và chủ quan. Hơn nữa bạn cũng phải đối diện với điểm yếu để nhanh chóng đưa ra những hướng giải quyết đúng đắn và kịp thời.

Opportunities (cơ hội)

Yếu tố tiếp theo trong mô hình SWOT đó chính là cơ hội. Ở mục này, bạn hãy liệt kê những cơ hội như “Đội ngũ marketing của công ty có đang tạo ra một khối lượng khách hàng tiềm năng hay chưa?” hay “Ý tưởng kinh doanh của bạn có đang bắt kịp với xu hướng hay không?”. Bên cạnh đó, để có thể tìm ra cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp, bạn nên tận dụng những nhân tố như: xu hướng trong công nghệ và thị trường, sự thay đổi chính sách của chính phủ, sự thay đổi về mặt xã hội, dân số, lối sống, xu hướng khách hàng,…

Tóm lại để có thể tìm ra cơ hội thì bạn cần phải xem xét lại điểm mạnh cũng như điểm yếu. Bởi từ điểm mạnh bạn sẽ có ý tưởng khai thác thêm nhiều cơ hội cũng như từ điểm yếu thì bạn nên khắc phục và biến nó thành cơ hội như thế nào?

Threats (thách thức)

Tất nhiên trong kinh doanh thì chúng ta không thể tránh được những rủi ro và đây chính là một trong các yếu tố chiếm một vị trí trong mô hình SWOT. Những thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt có thể được kể đến như: đối thủ cạnh tranh mới nổi, chính sách pháp luật thay đổi hay xu hướng của người tiêu dùng khiến doanh nghiệp cần phải nhanh trí đưa ra những thay đổi cho phù hợp với thời thế. Nói chung là chúng ta có thể phát huy những điểm mạnh và cơ hội để khiến những điểm yếu và thách thức không còn là gánh nặng của doanh nghiệp.

➡➡➡ Xem thêm: Khóa Học Digital Marketing Online Full Stack FPT Skillking

Ai nên thực hiện phân tích SWOT?

Mô hình SWOT được sử dụng phổ biến rộng rãi bởi ai?
Mô hình SWOT được sử dụng phổ biến rộng rãi bởi ai?

Mô hình SWOT là một trong những phương thức cũng như là công cụ hỗ trợ đắc lực đối với những người làm kinh doanh. Đặc biệt những tầng lớp lãnh đạo, những người đứng đầu công ty nên đi đầu và chủ động tìm hiểu và sử dụng ma trận SWOT. Đây là mô hình không chỉ có ích trong việc điều hành kinh doanh ở các doanh nghiệp lớn mà còn hỗ trợ những doanh nghiệp vừa và nhỏ có những nước đi mới trong thị trường.

Tuy nhiên, nếu muốn có một mô hình SWOT hoàn hảo cũng như giải quyết được những khó khăn của công ty thì phải được triển khai bởi một nhóm người với góc nhìn đa chiều. Những người quản lý, sales, dịch vụ chăm sóc khách hàng hay bản thân khách hàng cũng là những người có thể đóng góp ý kiến vào việc xây dựng mô hình SWOT.

Tại sao doanh nghiệp cần phải phân tích mô hình SWOT? Việc dùng SWOT sẽ giúp doanh nghiệp có cơ sở để đánh giá hiện tại và xây dựng những chiến lược có tính hiệu quả hơn. Nhưng theo như đánh giá ở trên thì mọi thứ đều thay đổi theo thời gian và xu hướng, do vậy mà doanh nghiệp cần phải có những đánh giá, xây dựng mô hình linh hoạt.

Xây dựng chiến lược SWOT

Phân tích mô hình SWOT sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tất cả mọi vấn đề từ nhỏ đến lớn. Dưới đây sẽ là 4 chiến lược kết hợp của SWOT mà các bạn tham khảo bao gồm:

Việc kết hợp những yếu tố sẽ giúp bạn có những góc nhìn đa chiều cũng như tổng thể về tình hình chung của doanh nghiệp. Hơn nữa với việc đề ra các chiến lược sẽ giúp bạn vận dụng các yếu tố trong việc giải quyết vấn đề một cách tốt hơn.

Ý nghĩa của việc sử dụng ma trận SWOT

Việc phân tích ma trận SWOT là một trong những bước hình thành kế hoạch kinh doanh của một doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đang muốn phát triển và gây dựng cho mình một “cái mác” uy tín trên thị trường thì việc phân tích SWOT là quy trình không thể thiếu. Hơn nữa, mô hình SWOT còn có tác dụng đánh giá một cách chủ quan các dữ liệu, do vậy mà bạn dễ trình bày ý tưởng một cách trật tự và logic. Cuối cùng, việc phân tích mô hình SWOT cũng sẽ cung cấp các thông tin hữu hiệu để kết nối các khả năng cũng như nguồn lực của công ty với lợi thế cạnh tranh vốn có của mình.

Ví dụ về mô hình SWOT của một số thương hiệu lớn

Để các bạn dễ dàng hình dung rõ hơn về mô hình SWOT thì hãy theo dõi những case study mà một số doanh nghiệp lớn đã áp dụng như:

Doanh nghiệp Starbuck

Thế mạnh

Điểm yếu

Cơ hội

Thách thức

Công ty Nike

Điểm mạnh

Điểm yếu

Cơ hội

Thách thức

Công ty Vinamilk

Điểm mạnh

Điểm mạnh

Cơ hội

Thách thức

TH True milk

Điểm mạnh

Điểm yếu

Cơ hội

Thách thức

Thương hiệu Pepsi

Điểm mạnh

Điểm yếu

Cơ hội

Thách thức

Tóm lại việc ứng dụng mô hình SWOT giúp các nhà kinh doanh có những kế hoạch đúng đắn để phát triển công ty tốt hơn. Hy vọng những thông tin trên giúp bạn hiểu hơn những thông tin liên quan đến mô hình SWOT. Nếu có gì thắc mắc, bạn hãy để lại bình luận bên dưới để được FPT Skillking giải đáp kịp thời nhé!

Link nội dung: https://brightschool.edu.vn/swot-a17502.html