Chiến lược marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công của một doanh nghiệp. Nó là kim chỉ nam dẫn dắt mọi hoạt động marketing, giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh và phát triển bền vững. Vậy chiến lược Marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược tiếp thi bài bản ra sao? Xem ngay bài viết được chia sẻ bởi chuyên gia The7 - đơn vị hơn 8+ năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhé.
Theo Philip Kotler - cha đẻ của ngành Marketing hiện đại, đã đưa ra định nghĩa về Chiến lược Marketing như sau: “Chiến lược Marketing là một tập hợp các hoạt động marketing được phối hợp với nhau nhằm đạt được mục tiêu marketing của doanh nghiệp.”
Định nghĩa này bao gồm 3 yếu tố chính:
Có thể nói, chiến lược tiếp thị là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp thành công trong thị trường cạnh tranh. Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược Marketing phù hợp với thị trường mục tiêu, nhu cầu của khách hàng và khả năng cạnh tranh của mình. Đây cũng được xem là một “bước đệm” giúp đưa sản phẩm/ dịch vụ đến khách hàng mục tiêu và gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
>>> Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết:
Chiến lược Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp. Nó là kim chỉ nam cho mọi hoạt động marketing, giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh một cách hiệu quả. Dưới đây là một số lợi ích chính của chiến lược Marketing:
Nhận thức thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Thực hiện chiến lược marketing giúp doanh nghiệp mở rộng tầm với đến khách hàng hiện tại và tiềm năng, từ đó tăng cường nhận thức và uy tín thương hiệu trong tâm trí của họ.
Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội và thương mại điện tử như TikTok, Facebook… đã trở nên phổ biến. Chiến lược marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp quản lý ngân sách một cách linh hoạt, giảm bớt chi phí cho những kênh không mang lại hiệu quả, giúp các doanh nghiệp nhỏ cạnh tranh ngang hàng với các đối thủ lớn hơn.
Tương tác khách hàng là chỉ số quan trọng đánh giá hiệu quả của chiến lược marketing. Chiến lược marketing đúng đắn giúp thu hút và giữ chân khách hàng, thu thập thông tin quan trọng như email, số điện thoại, qua đó tăng cường mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Marketing giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu một cách tích cực. Một chiến lược marketing mạnh mẽ và có tầm nhìn dài hạn không chỉ góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp mà còn giúp thương hiệu được nhiều người biết đến và yêu mến.
Thông qua chiến lược marketing, doanh nghiệp có thể xây dựng một mối liên kết chặt chẽ với khách hàng, từ đó tạo nên một cộng đồng khách hàng trung thành và nâng cao giá trị thương hiệu trên thị trường.
Để lên kế hoạch, thực hiện và quản lý chiến lược hiệu quả, trước nhất bạn cần nắm được các nhóm chiến lược Marketing cơ bản. Chúng bao gồm: Phân khúc, định vị thương hiệu, sản phẩm, cạnh tranh, nội dung, khách hàng thân thiết, tiếp thị trực tiếp và kỹ thuật.
Chiến lược này được chia thành 3 phân khúc là khác biệt hóa, tập trung và đại trà:
Marketing đại trà (Undifferentiated Marketing) hay hiểu đơn giản marketing cho mọi người, là khi một doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình tới một thị trường rất rộng lớn mà không tập trung vào bất kỳ phân khúc cụ thể nào. Mục tiêu là gửi một thông điệp chung tới càng nhiều người càng tốt, giảm chi phí và tăng nhận diện thương hiệu. Ví dụ, các sản phẩm như nước giải khát phù hợp với chiến lược này vì chúng được tiêu thụ rộng rãi.
Marketing phân biệt (Differentiated marketing) nhắm đến việc thu hút nhiều phân khúc thị trường khác nhau bằng cách tạo ra các chiến dịch quảng cáo đặc biệt cho mỗi nhóm. Doanh nghiệp sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng để hiểu rõ nhu cầu và thị hiếu của mỗi phân khúc, từ đó tối ưu hóa doanh thu. Chiến lược này đòi hỏi chi phí cao hơn do cần phải nghiên cứu và tùy chỉnh nhiều hơn.
Chiến lược marketing tập trung (Centralized Marketing Strategy) là chiến lược mà doanh nghiệp sẽ vận dụng tất cả nguồn lực vào việc phục vụ một phân khúc thị trường cụ thể. Điều này giúp các doanh nghiệp nhỏ có thể cạnh tranh bằng cách trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực nhất định. Dù mang lại cơ hội xây dựng một tệp khách hàng trung thành, chiến lược này cũng kèm theo rủi ro cao nếu phân khúc thị trường đó bị suy giảm.
Định vị thương hiệu (Brand Positioning) là chiến lược nhằm tạo dựng vị trí độc đáo cho thương hiệu trong tâm trí khách hàng mục tiêu. Tiếp thị định vị gồm:
Như vậy với chiến lược Marketing định vị, công ty cần nhận định rõ hướng đến mục đích. Tức là định vị công ty, thương hiệu hay người tiêu dùng.
Marketing mix hay còn gọi là chiến lược marketing tổng hợp, là một phương pháp phổ biến mà các doanh nghiệp dùng để thu hút khách hàng mục tiêu. Nó bao gồm 4 yếu tố cơ bản:
Đối với những ngành dịch vụ, chiến dịch tiếp thị hỗn hợp được áp dụng phân tích dựa trên mô hình Marketing 7P:
Chiến lược tiếp thị này giúp tạo ra nội dung giá trị, ý nghĩa được chọn lọc qua kế hoạch của công ty/doanh nghiệp. Những nội dung thường được xây dựng từ thông tin dịch vụ/sản phẩm, các hoạt động doanh nghiệp, chủ đề có liên quan tới lĩnh vực,…
Chiến lược này luôn tập trung vào những hoạt động để cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Khi thực hiện những chiến lược cạnh tranh, công ty bạn cần xác định vị trí của mình và đối thủ để đưa ra được kế hoạch tối ưu nhất và quản lý chiến lược hiệu quả.
Đối với một số trường hợp, chiến lược Marketing này cũng có thể gây ra ảnh hưởng xấu tới công ty. Chính vì thế, trước khi bắt đầu chiến dịch, bạn cần nghiên cứu kỹ về thị trường đối thủ cũng như người tiêu dùng để được bảo đảm.
Chiến lược Marketing này được xây dựng hướng tới những khách hàng thân thiết, nhằm duy trì lòng trung thành người tiêu dùng. Đây là chiến lược tiếp thị hiệu quả giúp doanh nghiệp bạn lôi kéo những khách hàng rời bỏ dịch vụ của đối thủ, đồng thời giữ chân người dùng bằng sự phục vụ chu đáo và chất lượng bảo đảm.
Có nhiều cách để thực hiện chiến lược Marketing thân thiết:
Tiếp thị trực tiếp (Direct Marketing) là chiến lược nhằm tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách trực tiếp và hiệu quả. Quá trình tiếp xúc với người tiêu dùng giúp công ty có nhận định rõ ràng hơn về ưu điểm cần phát huy, nhược điểm cần cải thiện và góp phần xây dựng được hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp với công chúng.
Có nhiều cách để thực hiện chiến lược tiếp thị trực tiếp:
Chiến lược Digital Marketing ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp nhờ khả năng tận dụng đa dạng các yếu tố trên internet để tối ưu hóa hiệu quả truyền thông. Chiến lược này tập trung vào việc thu hút các đối tượng mục tiêu thông qua việc phát triển nội dung hấp dẫn, sử dụng mạng xã hội và các công cụ digital khác, nhằm tăng cơ hội chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế.
Để đạt được thành công, một chiến lược Digital Marketing cần được lập kế hoạch một cách toàn diện, bắt đầu từ việc xác định rõ ràng mục tiêu, sau đó là triển khai các bước thực thi chi tiết và phù hợp. Một phần quan trọng của quá trình này là việc xác định các chỉ số (KPIs) để đo lường hiệu quả của các hoạt động, cho phép doanh nghiệp có thể điều chỉnh hoặc tối ưu các chỉ số kịp thời, đảm bảo chiến lược Digital Marketing đạt được kết quả tốt nhất.
Để hiểu rõ hơn về định nghĩa chiến lược Marketing, chúng ta cần nắm rõ về các thành phần cơ bản trong đó. Vậy chiến lược Marketing gồm những gì?
Các chiến lược Marketing cơ bản bao gồm thị trường mục tiêu, hoạt động kinh doanh, định vị giá trị, mục tiêu và tương tác. Cụ thể:
Đây chính là điểm hướng tới của những kế hoạch cũng như hoạt động tiếp thị. Trước khi đề xuất chiến lược Marketing, công ty cần xác định thị trường mục tiêu rõ ràng. Khi càng hiểu rõ về thị trường mục tiêu, khả năng thành công của những chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp càng cao hơn.
Nắm rõ những động lực thúc đẩy, rào cản và thách thức trong việc mua hàng của người tiêu dùng sẽ giúp cho việc vận hành các chiến lược Marketing hiệu quả hơn, giảm thiểu rủi ro không đáng và có tỉ lệ thành công cao.
Đây là một trong các chiến lược Marketing hiệu quả nhất hiện nay. Bất kể công ty kinh doanh về dịch vụ hay sản phẩm nào, chiến lược tiếp thị sẽ luôn hướng tới các giải pháp tốt nhất cho người tiêu dùng. Chiến lược Marketing giúp công ty xây dựng một bức tranh tổng thể của quá trình tiếp cận, đồng thời thay đổi được nhận thức, thể hiện giá trị dịch vụ/sản phẩm đơn vị mang đến cho khách hàng.
Dù hoạt động ở lĩnh vực nào, mỗi công ty đều đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt. Giúp doanh nghiệp có điểm khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh là mục đích quan trọng của chiến dịch Marketing. Hay nói cách khác chiến dịch này giúp doanh nghiệp khẳng định được giá trị cũng như tầm ảnh hưởng của mình trên thị trường.
>>> Bạn có thể phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của doanh nghiệp bằng ma trận SWOT.
Công ty cần bảo đảm sự phù hợp giữa các mục tiêu Marketing và chiến lược kinh doanh tổng thể. Khi những yếu tố này được đảm bảo, công ty có thể xác định, tập trung vào những hoạt động tiếp cụ thể, giúp cho tỷ lệ hoàn thành mục tiêu sẽ cao hơn. Hơn nữa, việc xác định mục tiêu tiếp thị chính xác còn được dùng để làm tiêu chuẩn đánh giá sự thành công của hoạt động Marketing.
Đây là một trong các chiến lược trong trong Marketing giúp doanh nghiệp tương tác với các kênh liên lạc, giao tiếp với thị trường mục tiêu. Những kênh liên lạc này có thể hoạt động trực tuyến hoặc ngoại tuyến.
Việc xây dựng chiến lược marketing chi tiết, cụ thể, rõ ràng giúp công ty định hướng được kế hoạch về ngân sách và nguồn lực. Những chiến lược này sẽ được vận hành đúng mục tiêu, đối tượng và hiệu quả.
Mục tiêu Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng, là kim chỉ nam dẫn dắt mọi hoạt động marketing của doanh nghiệp. Mục tiêu cần được xác định rõ ràng, cụ thể và đo lường được để đảm bảo hiệu quả và thành công cho chiến lược.
Dưới đây là một số mục tiêu phổ biến của chiến lược marketing:
Để đảm bảo mục tiêu có thể đạt được, The7 khuyên bạn hãy thiết lập dựa trên mô hình SMART. Việc áp dụng mô hình này sẽ đảm bảo mục tiêu của bạn:
Ví dụ về mục tiêu Marketing theo mô hình SMART:
Những mục tiêu Marketing cần đồng bộ và sắp xếp dựa trên thứ tự về tầm quan trọng
Nghiên cứu thị trường là một phần thiết yếu trong việc xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả. Nó giúp doanh nghiệp thu thập thông tin quan trọng về thị trường mục tiêu, bao gồm:
Nghiên cứu khách hàng mục tiêu là bước quan trọng trong việc xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả. Doanh nghiệp cần hiểu rõ nhu cầu, mong muốn và hành vi của khách hàng mục tiêu để có thể cung cấp sản phẩm/dịch vụ phù hợp và thu hút họ.
Phân tích đối thủ cạnh tranh là lúc mà doanh nghiệp cần hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu, chiến lược và hoạt động của đối thủ cạnh tranh để có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh cho mình.
Để đánh giá và chọn lựa thị trường mục tiêu, doanh nghiệp nên dùng đến ma trận Directional Policy Matrix (DPM). Việc chọn lựa thị trường mục tiêu tức là chọn những nhóm người tiêu dùng tiềm năng đối với dịch vụ/sản phẩm mới của doanh nghiệp. Nếu trong thị trường doanh nghiệp đã chọn đã có sản phẩm cạnh tranh, đơn vị bạn cần phải định vị dịch vụ định triển khai so với những dịch vụ cạnh tranh đó.
Chiến lược sẽ bao gồm hai hoạt động chính:
Lựa chọn kênh truyền thông cần dựa trên:
Ví dụ:
Kế hoạch này bao gồm các hạng mục sau:
Xây dựng những quy chuẩn để quản lý chiến lược và tiến hành đánh giá tiến độ, đồng thời tiếp nhận những phản hồi từ người tiêu dùng và rút ra bài học, tổ chức cải tiến, điều chỉnh thông qua:
Một trong những thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam là Vinamilk đã thành công với chiến lược Marketing 4P. Thương hiệu này chú trọng vào chiến lược sản phẩm thông qua việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm, bao gồm sữa tươi, sữa chua, sữa bột và nhiều sản phẩm khác.
Chiến lược Marketing của Vinamilk không chỉ tập trung vào việc phát triển sản phẩm mà còn liên quan chặt chẽ đến việc mở rộng hệ thống phân phối. Vinamilk hiện có hơn 125.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc, có mặt tại hầu hết các siêu thị, tiệm tạp hóa, cửa hàng tiện lợi, và các kênh phân phối khác.
Thương hiệu thời trang đẳng cấp thế giới Chanel nổi tiếng với các sản phẩm tinh tế, sang trọng và thời thượng, đặc biệt thu hút sự chú ý với chiến lược Marketing độc đáo và hiệu quả. Cụ thể:
Có hai khái niệm mà nhiều người thường nhầm lẫn. Đó là “chiến lược marketing” và “kế hoạch marketing”. Trên thực tế, hai thuật ngữ này đều mang ý nghĩa riêng bởi chúng hướng đến những mục tiêu khác nhau trong marketing.
Các chiến lược marketing được hiểu là những lời giải thích, mô tả cho các mục tiêu mà doanh nghiệp mong muốn đạt được. Những chiến lược này luôn gắn chặt với mục tiêu của doanh nghiệp. Hay nói cách khác, chiến lược và mục tiêu cần có sự song hành với nhau.
Các chiến lược được đặt ra nhằm mục đích giải quyết các vấn đề, mong muốn, nhu cầu của công ty. Hoặc cũng có thể là việc tận dụng các phong tục, thói quen của đối tượng mục tiêu để đạt được mục đích đã đề ra.
Kế hoạch marketing là cách thức, các hành động mà doanh nghiệp cần làm để đạt được mục tiêu của mình. Kế hoạch marketing được xem như tấm bản đồ cung cấp các chỉ dẫn cần thiết để bạn có thể đi từ điểm này đến điểm kia trên lộ trình hướng tới mục tiêu.
Ví dụ: Một công ty nước tăng lực mới tiến hành nghiên cứu sâu rộng và xác định những người chơi bóng rổ là khách hàng lý tưởng của mình. Công ty chọn chiến lược Marketing Mix 4P như sau:
Dựa trên chiến lược này, công ty bắt đầu lên kế hoạch Marketing chi tiết. Thông qua quá trình nghiên cứu & phân tích, đơn vị chọn ra được 4 kênh Marketing phù hợp với đối tượng khách hàng tiềm năng của mình là: Instagram, Website, Email Marketing, Quảng cáo Google Ads.
Từ đó công ty sẽ ra được các đầu mục công việc chi tiết hơn nhằm đảm bảo mục tiêu đã đề ra, chẳng hạn như:
Tìm hiểu thêm chiến lược Marketing khác:
Một chiến lược tiếp thị hiệu quả được đo lường bởi mục đích doanh nghiệp muốn thực hiện như lượng tiếp cận, đo lường doanh thu, lượt tương tác,… Để bảo đảm vận hành, quản lý chiến lược hiệu quả, công ty cần có định hướng chi tiết, bám sát vào mục tiêu cụ thể, đồng thời chuẩn bị phương án dự phòng cho tình huống xấu.
Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu chiến lược Marketing là gì, các loại chiến lược Marketing và định hình được kế hoạch của mình. Bạn hãy kết nối The7 ngay hôm nay để được tư vấn Marketing nhé.
Link nội dung: https://brightschool.edu.vn/chien-luoc-marketing-la-gi-a17805.html