Nhật Bản nằm trong khu vực khí hậu ôn đới hay nhiệt đới?

Trước khi bắt đầu hành trình du lịch, du học hoặc làm việc ở một quốc gia mới, bạn thường phải tìm hiểu khá nhiều thông tin. Trong đó, việc biết về các điều kiện thời tiết, khí hậu là hết sức cần thiết, giúp bạn sắp xếp lịch trình và chuẩn bị trang phục cũng như đồ dùng phù hợp.

Nếu đang có dự định ghé đến Nhật Bạn, liệu bạn đã biết Nhật Bản nằm trong khu vực khí hậu nào? Cùng ABS Việt Nam tìm hiểu trong bài viết này.

1. Nhật Bản nằm trong khu vực khí hậu gì?

Với địa thế và lãnh thổ trải dài 25 độ vĩ tuyến, khí hậu Nhật Bản có sự phân hóa tương đối phức tạp theo chiều từ Bắc xuống Nam.

Theo đó, phía bắc nằm trong khu vực ôn đới với kiểu khí hậu đặc trưng là mùa đông rất lạnh, kéo dài và thường có tuyết rơi. Mùa hè không quá nóng. Phía nam thuộc vùng cận nhiệt đới, khí hậu Nhật bản chủ yếu là mùa hè nóng bức và thường có mưa bão lớn; mùa đông không quá lạnh.

Nhật Bản nằm trong khu vực khí hậu ôn đới hay nhiệt đới?
Bản đồ địa lý Nhật BảnẢnh: Internet

Cụ thể:

2. Khí hậu 4 mùa tại Nhật

Dù khí hậu phân hóa rõ rệt nhưng nhìn chung thời tiết Nhật Bản vẫn phân ra thành 4 mùa rõ rệt: Xuân, hạ, thu và đông.

2.1. Mùa xuân

Mùa xuân tại xứ sở hoa anh đào kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5. Đây cũng chính là thời điểm những cánh hoa anh đào nở rộ. Đầu xuân thời tiết khá lạnh với nền nhiệt khoảng 10 - 12 độ C. Dần về sau thời tiết dễ chịu và ấm áp hơn với nhiệt độ khoảng 15 - 20 độ C.

Nhật Bản nằm trong khu vực khí hậu ôn đới hay nhiệt đới?
Mùa xuân Nhật Bản là mùa hoa anh đào nở rộẢnh: Internet

Mùa xuân là thời điểm lý tưởng để ra ngoài thoảng ngoạn và hít thở không khí trong lành. Nếu đi du lịch Nhật Bản, bạn nên đến vào mùa xuân để có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của quốc hoa xứ sở hoa anh đào và tham gia các nghi lễ đầu xuân đầy thú vị.

2.2. Mùa hạ

Mùa hè bắt đầu vào tháng 6 và kết thúc vào tháng 8 với nhiệt độ tăng cao, trung bình khoảng 28 độ C. Thời tiết nóng bức, không khí từ biển thổi vào nên nhiều vùng có độ ẩm cao. Tuy nhiên, khu vực đồi núi sẽ có thời tiết mát mẻ hơn, phù hợp cho những chuyến dã ngoại và leo núi.

Nhật Bản nằm trong khu vực khí hậu ôn đới hay nhiệt đới?
Cánh đồng hoa tại một ngọn đồi tại Nhật mùa hạẢnh: Internet

Một điểm bạn cũng cần lưu ý là mùa hạ mưa rất nhiều, với lượng mưa chiếm đến 50% lượng mưa cả năm. Vì vậy, bạn cần xem dự báo thời tiết trước khi lên lịch trình đi du lịch nhé.

2.3. Mùa thu

Sau cái nóng gay gắt của mùa hè, Nhật Bản sẽ bước vào mùa thu dễ chịu từ tháng 9 đến tháng 11. Đó chắc chắn là thời điểm mát mẻ nhất năm. Nhiệt độ trung bình mùa thu ở phía bắc khoảng 12 độ C, miền trung là 20 độ C và khu vực phía nam là 26 độ C.

Nhật Bản nằm trong khu vực khí hậu ôn đới hay nhiệt đới?
Mùa thu tại đất nước mặt trời mọc vô cùng đẹpẢnh: Internet

Đầu thu, Nhật Bản thường phải hứng chịu nhiều trận bão lớn nên bạn cần cẩn thận. Khoảng tháng 10 - 11 là khoảng thời gian đẹp nhất để bạn đến Nhật Bản du lịch và trải nghiệm văn hóa. Mùa thu tại đây sẽ khoác lên mình tấm áo vàng cam vô cùng thơ mộng và nên thơ chữ tĩnh.

2.4. Mùa đông

Mùa đông Nhật Bản kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2, nền nhiệt giảm xuống thấp nhất trong năm. Khu vực phía bắc và những nơi gần biển thường có tuyết rơi dày. Nhiệt độ trung bình khoảng 5 độ C có nơi 12 độ C. Vùng Hokkaido ghi nhận nhiệt độ thấp nhất, có những khu vực chỉ còn - 30 độ C.

Nhật Bản nằm trong khu vực khí hậu ôn đới hay nhiệt đới?
Một ngôi làng tại Nhật bao phủ bởi tuyếtẢnh: Internet

Mùa đông tại đất nước mặt trời mọc lạnh hơn miền Bắc Việt Nam khá nhiều. Bạn cần chuẩn bị trang phục giữ ấm cơ thể để tránh tình trạng sốc nhiệt và bảo vệ sức khỏe.

Tuy thời tiết khá khắc nghiệt nhưng đây lại là khoảng thời gian bạn có thể đến để ngắm tuyết rơi, trượt băng, trượt tuyết… những hoạt động mà khó có thể thực hiện ở Việt Nam.

3. Người Việt có khó thích nghi với khí hậu Nhật Bản?

Nhật Bản có 2 kiểu khí hậu ôn đới và cận nhiệt đời nên thời tiết cũng thay đổi khá thất thường. Tuy nhiên, trừ vùng Hokkaido nơi mà khí hậu lạnh và tuyết phủ kín quanh năm, các vùng còn lại cũng không quá khắc nghiệt so với thời tiết Việt Nam. Vì vậy, bạn sang Nhật cũng không cần quá lo lắng.

Nhật Bản nằm trong khu vực khí hậu ôn đới hay nhiệt đới?
Một con đường hoa anh đào tại Nhật, nơi du khách thường ghé đếnẢnh: Internet

Tuy vậy, với những bạn XKLĐ Nhật Bản hoặc du học nên thể dục hàng ngày và chuẩn bị một sức khỏe tốt để sang Nhật không bị ốm vặt nhé.

4. Lời kết

Sau khi đọc bài viết này bạn đã biết Nhật Bản nằm trong khu vực khí hậu nào rồi đúng không? Tóm lại, khí hậu Nhật Bản nằm trong vùng ôn đới và cận nhiệt đới. Tùy vào từng vùng sẽ có những kiểu thời tiết đặc trưng. Bạn có thể tìm hiểu cụ thể thời tiết thành phố mình đến để có sự chuẩn bị chu đáo nhất nhé!

Tham khảo thêm: KHÁM PHÁ đất nước Nhật Bản tất tần tật từ A - Z mới nhất

Link nội dung: https://brightschool.edu.vn/nhat-ban-nam-trong-khu-vuc-khi-hau-on-doi-hay-nhiet-doi-a20428.html