Giờ nắng cao điểm là gì? Số giờ nắng cao điểm ở nơi của bạn là bao nhiêu?

Nếu bạn đang nghĩ đến việc lắp đặt các tấm quang điện cho ngôi nhà của mình, có lẽ bạn đang tự hỏi liệu nơi bạn sống có nhận đủ ánh sáng mặt trời hay không. Bạn cũng có thể đã nghe nói rằng không chỉ tổng số giờ nắng mà ‘số giờ nắng cao điểm’ nơi bạn sống mới thực sự quan trọng.

Định nghĩa giờ nắng cao điểm là một giờ mặt trời chiếu sáng với cường độ 1000 watt/m2.

Mặt trời không phải lúc nào cũng tỏa sáng rực rỡ trong mọi thời điểm trong ngày, nhưng số giờ nắng cao điểm vẫn là một phép đo quan trọng. Đối với bất kỳ vị trí nào trên trái đất, tổng lượng mặt trời nhận được trong một ngày có thể được quy đổi thành số giờ nắng cao điểm. Điều này cho phép chúng ta so sánh nơi này với nơi khác để xác định tiềm năng sản xuất năng lượng mặt trời trung bình trong một ngày.

Ví dụ, khu vực miền Nam nhận được tương đương khoảng 4,3 đến 4,9 giờ nắng cao điểm mỗi ngày, trong khi ở miền Bắc nhận được khoảng 3,3 đến 4,1 giờ nắng.

Giờ nắng cao điểm là gì?

Giờ nắng cao điểm được định nghĩa là một giờ trong đó cường độ bức xạ mặt trời (ánh sáng mặt trời) đạt trung bình 1.000 watt (W) năng lượng trên một mét vuông (khoảng 10,5 feet).

Nói cách khác: Giờ nắng cao điểm tương đương với 1000 W/m2 ánh sáng mặt trời trong một giờ.

Giờ nắng cao điểm thể hiện rất nhiều ánh sáng mặt trời, các tấm quang điện chỉ có khả năng nhận được lượng ánh sáng mặt nhiều nhất khi hướng thẳng về phía mặt trời ở thời gian mặt trời mạnh nhất vào giữa trưa.

Lượng ánh sáng mặt trời đó - 1000 W/m2 trong một giờ - cũng chính là lượng ánh sáng mặt trời được sử dụng để kiểm tra và đánh giá các tấm quang điện trong phòng thí nghiệm. Điều đó có nghĩa là trong giờ nắng cao điểm, một tấm quang điện sẽ sản xuất - trước khi hệ thống bị tổn thất do nhiệt độ và các yếu tố khác - ở mức gần với mức công suất được chỉ định.

Giờ nắng cao điểm là gì? Số giờ nắng cao điểm ở nơi của bạn là bao nhiêu?

Lượng giờ nắng cao điểm mà vị trí của bạn nhận được là yếu tố chính để tính toán năng lượng do hệ thống điện mặt trời tạo ra theo ngày và theo tháng. Nguồn: howstuffworks

Giờ nắng cao điểm được sử dụng như thế nào để đo ánh sáng mặt trời?

Bây giờ chúng ta đã biết giờ nắng cao điểm biểu thị điều gì, hãy xem cách nó được sử dụng để đo ánh sáng mặt trời ở một vị trí cụ thể.

Mặt trời, như chúng ta biết, không tỏa sáng ở cường độ nắng cao nhất suốt cả ngày. Thay vào đó, cường độ ánh sáng mặt trời chiếu vào các tấm quang điện liên tục dao động tùy theo thời gian trong ngày cũng như thời tiết.

Vào buổi sáng sớm và chiều muộn, cường độ ánh sáng mặt trời thường dưới 500 W/m2. Ngược lại, trong điều kiện lý tưởng - giữa trưa trong một ngày nắng đẹp - bạn thực sự có thể nhận được hơn 1000 W/m2, chẳng hạn như 1.100 W/m2.

Đừng lo lắng, chúng ta có thể đơn giản biểu thị số tiền này theo số giờ nắng cao điểm. Ví dụ:

Một định nghĩa tiện dụng về giờ nắng cao điểm là khoảng thời gian một giờ trong đó ánh sáng mặt trời (bức xạ mặt trời) tạo ra 1.000 watt (tương đương 1 kilowatt) năng lượng trên một mét vuông diện tích bề mặt. Ví dụ: nếu nhà bạn nhận được bức xạ mặt trời 500 W/m2 trong khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến 10 giờ sáng thì hai giờ đó cộng lại sẽ được coi là một giờ nắng cao điểm.

Nếu vị trí đó nhận được 5.000 watt-giờ trên một mét vuông (Wh/m2) trong suốt 12 giờ một ngày, thì 5.000 Wh/m2 đó tương đương với 5 giờ nắng cao điểm. Điều quan trọng cần nhớ là chỉ vì có 10 giờ nắng trong một ngày không có nghĩa là có 10 giờ nắng cao điểm . Cường độ của mặt trời thay đổi trong ngày vì nhiều lý do khác nhau và những thay đổi này ảnh hưởng đến hiệu suất của các tấm pin mặt

Giờ nắng cao điểm là gì? Số giờ nắng cao điểm ở nơi của bạn là bao nhiêu?

Đó là lý do tại sao khái niệm “giờ nắng cao điểm” đã được phát triển. Nó cho phép bạn đo chính xác lượng bức xạ (ánh sáng mặt trời) sẽ chiếu vào các tấm pin mặt trời được lắp đặt ở một vị trí nhất định. Ngược lại, điều này cho phép bạn tính toán sản lượng năng lượng dự kiến ​​cho một kích thước hệ mặt trời nhất định được lắp đặt tại vị trí đó.

Nói cách khác, giờ nắng cao điểm cho bạn biết việc lắp đặt năng lượng mặt trời trên mái nhà của bạn sẽ tạo ra bao nhiêu năng lượng. Chúng cũng cho phép bạn so sánh lượng ánh sáng mặt trời có sẵn giữa các địa điểm.

Số giờ nắng cao điểm trung bình theo tỉnh

Vì Việt Nam bao phủ một khu vực địa lý rộng lớn cũng như nhiều vùng khí hậu khác nhau nên chúng tôi thấy có sự khác biệt lớn về số giờ nắng cao điểm giữa các tỉnh.

Bản đồ dưới đây trình bày chi tiết số giờ nắng cao điểm trung bình ở mỗi tỉnh trong cả nước..

Như bạn có thể thấy, có những tỉnh có số lượng mặt trời cực đại ấn tượng và những tỉnh có số giờ nắng cao điểm rất ít. Các tỉnh có số giờ nắng trung bình cao nhất là Ninh Thuận, Bình Thuận.

Các tỉnh có số giờ nắng cao điểm ít nhất là Cao Bằng, Lạng Sơn. Có sự khác biệt lớn nhất trong nội bộ miền, một phần là do nó trải rộng trên một vĩ độ rộng lớn và có nhiều loại khí hậu.

Giờ nắng cao điểm là gì? Số giờ nắng cao điểm ở nơi của bạn là bao nhiêu?

Bạn cần bao nhiêu giờ nắng cao điểm để sử dụng năng lượng mặt trời?

Tại Việt Nam, bất kỳ nơi nào có 4 giờ nắng cao điểm trở lên đều được coi là địa điểm tốt để sản xuất lượng năng lượng mặt trời hữu ích.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn nhận được ít giờ nắng cao điểm hơn, năng lượng mặt trời vẫn có thể có giá trị đối với bạn. Có một số yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến khả năng tồn tại của năng lượng mặt trời tại nhà, chẳng hạn như giá điện ngày càng tăng cao và biến động khó lường, cộng thêm yếu tố cúp điện diễn ra nhiều hơn do ngành điện nâng cấp đường dây trong kỷ nguyên chuyển đổi năng lượng.

Tại sao số giờ nắng cao điểm lại khác nhau tùy theo miền và địa điểm?

Những tháng mùa hè và các địa điểm xa hơn về phía Nam nhìn chung sẽ có nhiều giờ nắng cao điểm hơn thời gian mùa đông và các khu vực xa hơn về phía Bắc. Đó là bởi vì các khu vực gần xích đạo nhận được nhiều ánh sáng mặt trời trực tiếp hơn.

Mặt khác, ở những vĩ độ xa hơn về phía Bắc, khi mặt trời ở gần đường chân trời hơn, ánh sáng mặt trời được lọc qua nhiều tầng khí quyển hơn. Ở những nơi đó, ánh sáng mặt trời không mạnh đến mức chiếu tới các tấm pin mặt trời của bạn, dẫn đến số giờ nắng cao điểm thấp hơn.

Giờ nắng cao điểm và mái nhà của bạn

Giờ nắng cao điểm cũng khác nhau tùy thuộc vào vị trí đặt các tấm quang điện của bạn.

Giá trị số giờ nắng cao điểm đối với một phần mái nhà của bạn có thể khác biệt đáng kể so với số giờ nắng cao điểm trên phần khác của mái nhà. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến số giờ nắng cao điểm mà tấm pin của bạn nhận được.

Hướng: Hướng mà các tấm pin mặt trời của bạn hướng tới sẽ ảnh hưởng đến cường độ ánh sáng mặt trời cũng như tổng lượng ánh sáng mặt trời nhận được.

Bóng mát: Ngay cả khi tất cả các tấm pin mặt trời quay về cùng một hướng, chúng vẫn có thể có số giờ nắng vào những thời điểm khác nhau tùy theo thời điểm có cây (hoặc vật cản khác) phủ bóng lên chúng.

Làm cách nào để tính số giờ nắng cao điểm cho mái nhà của tôi?

Nếu bạn muốn tự tính toán số giờ nắng cao điểm trên mái nhà của mình, hãy sử dụng máy tính PVWatts. Bạn sẽ cần nhập số đo mái nhà của mình, bao gồm góc phương vị và độ nghiêng, dựa vào đó nó sẽ cung cấp cho bạn số liệu về bức xạ mặt trời trung bình theo tháng.

Bài viết liên quan

Điện mặt trời có lưu trữ - Mọi điều bạn cần biết

Bảng giá điện mặt trời tự dùng cho gia đình

Tư vấn công suất lắp đặt điện mặt trời cho gia đình

Điện mặt trời tự dùng là gì?

Hãy để LITHACO đồng hành cùng các bạn trong hành trình chuyển đổi năng lượng, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo các cách sau:

Link nội dung: https://brightschool.edu.vn/gio-nang-cao-diem-la-gi-so-gio-nang-cao-diem-o-noi-cua-ban-la-bao-nhieu-a20698.html