Năng lượng tái tạo và năng lượng không tái tạo là gì? Cách phân biệt | GAS SOUTH

Năng lượng là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong đời sống hiện đại, giúp duy trì sự sống, thúc đẩy các hoạt động sản xuất và phát triển xã hội. Năng lượng được chia thành hai loại chính là năng lượng tái tạo và năng lượng không tái tạo. Để hiểu rõ hơn về hai dạng năng lượng này, mời bạn theo dõi nội dung bài viết dưới đây của Gas South.

1. Khái niệm năng lượng tái tạo và năng lượng không tái tạo

Chắc hẳn, hai thuật ngữ năng lượng tái tạo và năng lượng không tái tạo còn khá mới mẻ với mọi người. Dưới đây là khái niệm chi tiết.

1.1. Năng lượng tái tạo là gì?

Năng lượng tái tạo là dạng năng lượng được tạo ra từ các nguồn được hình thành liên tục và gần như vô hạn gồm: Mặt trời, thủy triều, gió, mưa… Được xem như nguồn năng lượng sạch hoàn toàn hay năng lượng tái sinh, trái ngược hoàn toàn với năng lượng hóa thạch.

Năng lượng tái tạo và năng lượng không tái tạo là gì? Cách phân biệt | GAS SOUTH

Năng lượng tái tạo được hình thành từ các yếu tố thiên nhiên

1.2. Năng lượng không tái tạo là gì?

Năng lượng không tái tạo là dạng năng lượng được tạo ra từ những nguồn tài nguyên thiên nhiên tái tạo rất chậm hoặc không thể tái tạo được như: Dầu mỏ, khí đốt, than đá. Sau một thời gian khai thác, các nguồn này sẽ bị cạn kiệt dần.

Năng lượng tái tạo và năng lượng không tái tạo là gì? Cách phân biệt | GAS SOUTH

Năng lượng không tái tạo được tạo ra từ nguồn tài nguyên thiên nhiên

2. Các dạng năng lượng tái tạo và năng lượng không tái tạo

Năng lượng tái tạo và năng lượng không tái tạo được phân thành nhiều dạng. Dưới đây là những dạng phổ biến nhất.

2.1 Năng lượng tái tạo

Mặc dù còn khá mới nhưng năng lượng tái tạo đang có xu hướng toàn cầu, đóng vai trò quan trọng trong tương lai. Các dạng năng lượng tái tạo có thể kể đến như:

2.2. Năng lượng không tái tạo

3. Sự khác biệt giữa năng lượng tái tạo và không tái tạo

Giữa năng lượng tái tạo và không tái tạo có một số điểm khác biệt. Hãy cùng tìm hiểu về sự khác biệt thông qua một số khía cạnh sau:

Về tầm nhìn ngắn hạn, dài hạn

Vì được khai thác, sử dụng trong quá trình sản xuất mà không cân nhắc tới tác động dài hạn đến tài nguyên, môi trường nên năng lượng không tái tạo sẽ có tầm nhìn ngắn hạn hơn. Trái lại, năng lượng tái tạo lại có tầm nhìn dài hạn với mục đích bảo vệ tài nguyên, môi trường cho tương lai.

Sự bền vững và các tác động môi trường

Việc sử dụng năng lượng không tái tạo sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường. Điển hình là ô nhiễm nước, đất, không khí. Trong khi đó, sử dụng năng lượng tái tạo giúp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu các tác động đến môi trường. Năng lượng tái tạo cũng là giải pháp bền vững vì chúng có khả năng tái tạo, không làm cạn kiệt tài nguyên.

Về khả năng tái tạo

Nguồn năng lượng không tái tạo được khai thác từ tài nguyên thiên nhiên có giới hạn, không có khả năng tái tạo hoặc tốc độ tái tạo rất chậm. Ngược lại, nguồn năng lượng tái tạo có khả năng tái tạo được, không gây cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên.

Năng lượng tái tạo và không tái tạo có nhiều điểm khác biệt

4. Gas South - nhà cung cấp khí tự nhiên hàng đầu tại Việt Nam

Gas South là công ty chuyên kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) và khí thiên nhiên nén (CNG), khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG). Công ty được thành lập vào năm 2000 và hiện là một trong những nhà cung cấp khí hàng đầu tại Việt Nam.

Với hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, bao gồm các tỉnh thành khu vực Miền Tây, Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Miền Trung cùng đội ngũ nhân viên bán hàng và kỹ thuật viên chuyên nghiệp của Gas South sẵn sàng hỗ trợ khách hàng mọi lúc mọi nơi. Quý Khách hàng và Quý đối tác có nhu cầu với các sản phẩm, dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với Gas South theo các kênh sau:

Như vậy, bài viết của Gas South đã giúp bạn hiểu rõ khái niệm năng lượng tái tạo và năng lượng không tái tạo, biết cách phân biệt chúng. Hy vọng rằng qua bài viết bạn có thể hiểu thêm về hai loại năng lượng này và các ứng dụng của chúng trong đời sống thực tế.

Link nội dung: https://brightschool.edu.vn/nang-luong-tai-tao-va-nang-luong-khong-tai-tao-la-gi-cach-phan-biet-gas-south-a21233.html