Định luật bảo toàn khối lượng là gì? Công thức tính và ý nghĩa

Định luật bảo toàn khối lượng là một trong những kiến thức cơ bản và vô cùng quan trọng mà các bạn học sinh cần nắm được khi bắt đầu làm quen với môn hóa học. Hiểu rõ về định luật này sẽ giúp người học có thể giải được các bài tập hóa học một cách dễ dàng. Hãy cùng VIETCHEM tìm hiểu kĩ hơn những kiến thức về định luật bảo toàn khối lượng và đi vào thực hành những bài tập cụ thể nhé!

1. Định luật bảo toàn khối lượng là gì?

Trước tiên để vận dụng công thức tính trong các bài tập, các em cần hiểu khái niệm định luận bảo toàn khối lượng là gì?

Chúng còn được gọi là định luật Lomonosov - Lavoisier, đây là một trong các định luật rất cơ bản trong lĩnh vực hóa học, được định nghĩa như sau: Trong phản ứng hóa học, tổng khối lượng các chất tham gia phản ứng bằng tổng khối lượng các sản phẩm tạo thành.

Định luật bảo toàn khối lượng là gì? Công thức tính và ý nghĩa

Định luật bảo toàn khối lượng là gì

2. Nội dung định luật bảo toàn khối lượng

Để vận dụng được một cách chính xác các công thức vào giải các bài tập hóa học, chúng ta cần hiểu về bản chất cũng như nội dung của chúng.

Nội dung của định luật bảo toàn khối lượng: Trong mỗi phản ứng hóa học luôn có sự thay đổi liên kết giữa các nguyên tử, tuy nhiên sự liên kết này chỉ liên quan đến các điện tử còn số nguyên tử của mỗi nguyên tố được giữ nguyên và khối lượng của các nguyên tử không có sự thay đổi. Do vậy mà tổng lượng các chất vẫn được bảo toàn.

Định luật này còn có tên gọi khác là "định luật bảo toàn khối lượng của các chất", vì tại cùng một địa điểm thì trọng lượng tỷ lệ thuận với khối lượng. Lomonosov cũng thấy rằng, việc bảo toàn năng lượng có giá trị khá lớn đối với các phản ứng hóa học.

Ý nghĩa của định luật: Trong mỗi phản ứng hóa học, chỉ có sự thay đổi điện tử, còn số nguyên tử của nguyên tố vẫn được giữ nguyên và khối lượng của các nguyên tử không thay đổi. Vậy nên khối lượng của các chất được bảo toàn.

3. Hướng dẫn cách tính định luật bảo toàn khối lượng

Định luật bảo toàn khối lượng có cách tính như sau:

4. Những dạng bài tập ứng dụng định luật bảo toàn khối lượng

4.1 Bài 1:

4.2 Bài 2:

4.3 Bài 3:

4.4 Bài 4:

4.5 Bài 5:

4.6 Bài 6:

4.7 Bài 7:

4.8 Bài 8:

4.9 Bài 9:

4.10 Bài 10:

Link nội dung: https://brightschool.edu.vn/dinh-luat-bao-toan-khoi-luong-la-gi-cong-thuc-tinh-va-y-nghia-a21273.html