Giá vàng có thể tăng mạnh, đạt ngưỡng 2.500 USD/ounce vào cuối năm 2025?

Giá vàng có thể tăng mạnh, đạt ngưỡng 2.500 USD/ounce vào cuối năm 2025?
Nhiều chuyên gia dự báo tích cực về giá vàng thế giới. Ảnh minh họa: Tùng Giang

Ole Hansen - Giám đốc Chiến lược Hàng hóa tại Ngân hàng Saxo vừa công bố một báo cáo cho biết các nhà đầu tư và nhà giao dịch "đang thở phào nhẹ nhõm" sau đợt tăng gần 250 USD của thị trường từ mức thấp nhất trong tháng 2, lên mức cao nhất trên 2.450 USD/ounce vào tháng trước.

Hansen nói thêm rằng mặc dù vàng đã mất đi một số động lực nhưng có rất ít tâm lý giảm giá trên thị trường vì các nhà đầu tư và nhà quản lý tiền tệ không thấy cần thiết phải chốt lời.

Ông giải thích rằng nhiều quỹ phòng hộ đã nhảy vào vàng khi giá vẫn ở dưới mức 2.200 USD/ounce. Tâm lý này đang giúp vàng giữ được mức hỗ trợ vững chắc ở mức khoảng 2.300 USD/ounce.

“Rõ ràng phần lớn sự tăng giá trong tháng 2 và tháng 3 được hỗ trợ bởi nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà đầu tư, chẳng hạn như các quỹ phòng hộ" - Ole Hansen cho biết.

Giá vàng có thể tăng mạnh, đạt ngưỡng 2.500 USD/ounce vào cuối năm 2025?

Dự báo về giá vàng trong tương lai, Hansen cho biết một trong những trụ cột hỗ trợ lớn nhất trên thị trường đến từ vai trò của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn và phòng ngừa rủi ro khi sự bất ổn địa chính trị tiếp tục tác động đến nền kinh tế toàn cầu.

Đồng thời, Hansen cho rằng nợ công ngày càng tăng cũng buộc các ngân hàng trung ương phải tiếp tục đa dạng hóa dự trữ ngoại hối của họ khỏi đồng USD.

Hansen cho biết biến động giá vàng thời gian tới tùy thuộc vào Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED). Ông lưu ý rằng mặc dù các nhà đầu tư ở châu Á và các ngân hàng trung ương tiếp tục hỗ trợ thị trường nhưng thị trường vẫn thiếu một thành phần quan trọng, đó là nhu cầu của nhà đầu tư.

“Vàng và bạc tiếp tục nhận được sự quan tâm hạn chế từ các nhà đầu tư ETF, những người chủ yếu vẫn bán ròng kể từ năm 2022 khi FOMC bắt đầu chiến dịch tăng lãi suất mạnh mẽ, làm tăng chi phí vận chuyển hoặc chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại không trả lãi. Nhu cầu từ các nhà đầu tư ETF có thể sẽ vẫn ở mức thấp cho đến khi lãi suất giảm và chi phí này cũng giảm” - ông nói.

Về trung hạn, một ngân hàng lớn tại Mỹ dự báo, giá vàng có thể tiếp tục duy trì sự ổn định trong suốt mùa hè do thị trường chấp nhận mô hình giữ nguyên lãi suất của FED. Ngân hàng này cho rằng giá vàng sẽ dao động trong khoảng 2.300 - 2.400 USD/ounce trong năm nay. Về dài hạn hơn, giá vàng thế giới được cho là có thể tăng lên 2.400 - 2.500 USD/ounce vào cuối năm 2025.

Nhà đầu tư cần kiên nhẫn với thị trường vàng, vì các biến động kinh tế và chính sách tiền tệ của Mỹ sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến giá kim loại quý này.

Trong khi đó chiến lược gia John LaForge của US BankLa đưa ra dự báo lạc quan về vàng bởi các ngân hàng trung ương vẫn sẽ tiếp tục bổ sung vàng, vì kim loại quý này vẫn trong siêu chu kỳ hàng hóa. Ông giải thích rằng, trong bối cảnh hiện tại, các quốc gia sẽ tiếp tục đa dạng hóa dự trữ vàng để bảo vệ tài sản và sức mua của mình vì giá hàng hóa cao khiến áp lực lạm phát vẫn ở mức cao.

Link nội dung: https://brightschool.edu.vn/gia-vang-co-the-tang-manh-dat-nguong-2500-usdounce-vao-cuoi-nam-2025-a21321.html