Các Mệnh Giá Tiền Won Hiện Đang Lưu Hành

Tiền Hàn Quốc hay còn gọi là won, tiền đang được lưu hành với nhiều mệnh giá. Mỗi mệnh giá đều có giá trị kinh tế và chứa đựng câu chuyện lịch sử khác nhau. Vậy thì cùng tìm hiểu các mệnh giá tiền won hiện đang lưu hành, để hiểu hơn về hệ thống tiền tệ Hàn Quốc.

Won là đơn vị tiền tệ chính thức của Đại Hàn Dân Quốc, đóng vai trò quan trọng trong giao dịch và nền kinh tế quốc gia. Tiền won không đơn thuần là phương tiện trao đổi mà còn là biểu trưng cho văn hóa và lịch sử Hàn Quốc. Vậy các mệnh giá tiền won hiện đang lưu hành có những đồng nào? Giá trị và thiết kế của từng mệnh giá ra sao, hãy cùng Masu tìm hiểu ngay nhé!

Các Mệnh Giá Tiền Won Hiện Đang Lưu Hành

Các mệnh giá tiền won hiện đang lưu hành

I. Tìm hiểu chung về tiền Hàn Quốc và các mệnh giá tiền won

Won là đơn vị tiền tệ chính thức của Hàn Quốc, mã tiền tệ là KRW và có ký hiệu là ₩. Trong hệ thống tiền tệ Hàn Quốc, còn có một đơn vị nhỏ hơn gọi là jeon, 100 jeon sẽ bằng 1 won. Tuy nhiên, đơn vị này đã không còn được dùng trong giao dịch hàng ngày mà chỉ xuất hiện trong tỷ giá hối đoái. Hiện nay, tỷ giá KRW/VND đang nằm ở mức ổn định và không có quá nhiều biến động.

Tiền won được Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc phát hành với hai hình thức là tiền giấy và tiền xu với nhiều mệnh giá. Tiền xu sẽ bao gồm các mệnh giá dưới 1000 won và tiền giấy sẽ trên 1000 won. Tiền Hàn Quốc đóng vai trò là phương tiện trao đổi, phục vụ cho giao dịch hàng ngày, thương mại và du lịch.

Tiền won Hàn Quốc không chỉ là công cụ trao đổi thiết yếu mà còn phản ánh nét văn hóa đặc trưng, mang trong mình giá trị lịch sử. Tương tự như USD của Mỹ hay Đồng của Việt Nam, tiền won Hàn Quốc cũng in hình nhân vật lịch sử, danh lam thắng cảnh và các biểu tượng văn hóa của đất nước này.

Các Mệnh Giá Tiền Won Hiện Đang Lưu Hành

Tìm hiểu chung về các mệnh giá tiền won Hàn Quốc

Hiện nay, tiền Won đang được lưu hành với nhiều mệnh giá, mỗi mệnh giá tiền Won đều có sự khác biệt về màu sắc, thiết kế, kích thước và cả giá trị. Để hiểu rõ hơn về các mệnh giá tiền won hiện đang lưu hành, cùng tìm hiểu chi tiết trong phần tiếp theo.

II. Các mệnh giá tiền won kim loại hiện đang lưu hành

Tiền won kim loại hiện đang được lưu hành với 6 mệnh giá, bao gồm đồng xu 1 won, 5 won, 10 won, 50 won, 100 won và lớn nhất là 500 won. Các mệnh giá tiền won kim loại được đúc bởi ngân hàng Trung ương Hàn Quốc.

Mỗi đồng tiền đều có giá trị, chất liệu và kích thước riêng. Mặt trước của các đồng tiền won đều có chung một kiểu thiết kế, bao gồm số mệnh giá, tên ngân hàng và năm đúc tiền. Mặt sau của mỗi đồng tiền sẽ có những biểu tượng và hình ảnh khác nhau.

1. Đồng xu 1 won

Đồng xu 1 won là mệnh giá nhỏ nhất trong hệ thống tiền tệ Hàn Quốc, được đúc hoàn toàn bằng nhôm, có màu trắng và đường kính 17,2mm. Mặt trước đồng tiền 1 won có thiết kế đơn giản, chỉ bao gồm số mệnh giá, tên ngân hàng và năm đúc tiền.

Mặt sau đồng tiền 1 won là hình hoa MuGung - Hoa Bụp Hồng Cận hay còn gọi là Râm Bụp Kép, đây cũng là quốc hoa của Hàn Quốc. Hoa Bụp Hồng Cận không chỉ xuất hiện trên đồng tiền 1 won mà còn là biểu tượng cho các cơ quan hành pháp, lập pháp và tư pháp của Hàn Quốc.

Các Mệnh Giá Tiền Won Hiện Đang Lưu Hành

Hình ảnh đồng xu 1 won Hàn Quốc

2. Đồng xu 5 won

Đồng xu 5 won có chất liệu được làm bằng hợp kim đồng và kẽm, tạo nên màu vàng đồng đặc trưng, đường kính 20,4mm. Thiết kế mặt trước có số 5 mệnh giá ở giữa, tên ngân hàng và năm đúc tiền. Mặt sau của đồng tiền 5 won là hình ảnh tàu con rùa. Đây là một loại tàu bọc thép, được che kín bởi các tấm ván và có gai sắt để ngăn cản kẻ thù. Tàu con rùa là chiến hạm nổi tiếng được đô đốc Yi Sun-Shin sử dụng trong thủy chiến chống quân Nhật Bản.

Vì có mệnh giá thấp, đồng 1 won và 5 won tuy vẫn có giá trị lưu hành nhưng hiếm xuất hiện trong giao dịch. Nhiều người sưu tập hai đồng tiền trên chủ yếu là để lưu niệm và trưng bày.

Các Mệnh Giá Tiền Won Hiện Đang Lưu Hành

Hình ảnh đồng xu 5 won Hàn Quốc

3. Đồng xu 10 won

Đồng xu 10 won được làm bằng chất liệu nhôm mạ đồng, có màu vàng nâu, đường kính 18mm. Mặt sau đồng tiền 10 won là hình ảnh tòa tháp Dabotap nằm trong ngôi chùa nổi tiếng Bulguksa. Tòa tháp không chỉ mang giá trị văn hóa mà còn được chỉ định là bảo vật quốc gia. Đồng xu 10 won dù không được sử dụng thường xuyên như trước, nhưng trong một số trường hợp mua hàng có giá thành lẻ thì đồng 10 won vẫn rất hữu dụng.

Các Mệnh Giá Tiền Won Hiện Đang Lưu Hành

Hình ảnh đồng xu 10 won Hàn Quốc

4. Đồng xu 50 won

Đồng xu 50 won được làm bằng hợp kim đồng, kẽm và niken, đường kính 21.6mm. Thiết kế của đồng 50 won rất đơn giản, mặt sau có hình ảnh bông lúa, mang ý nghĩa biểu trưng cho nền nông nghiệp của Đại Hàn Dân Quốc.

Các Mệnh Giá Tiền Won Hiện Đang Lưu Hành

Hình ảnh đồng tiền 50 won Hàn Quốc

5. Đồng xu 100 won

Đồng xu 100 won được làm bằng chất liệu đồng và niken, có đường kính 24mm. Mặt sau của đồng xu 100 won in hình tướng quân Yi Sun-Shin cũng chính là người đã chế tạo ra tàu con rùa (Hình ảnh được in trên đồng 5 won).

Yi Sun-Shin được biết đến là một vị tướng tài ba thời Joseon, người đời ca ngợi ông là một trong những vị lãnh đạo chỉ huy thủy quân vĩ đại nhất lịch sử Triều Tiên. Việc in hình ông lên đồng 100 won là để tôn vinh những chiến công vĩ đại và những đóng góp to lớn trong cuộc chiến tranh Nhật - Triều.

Các Mệnh Giá Tiền Won Hiện Đang Lưu Hành

Hình ảnh đồng xu 100 won Hàn Quốc

6. Đồng xu 500 won

Trong loạt tiền kim loại Hàn Quốc, xu 500 won là đồng tiền có mệnh giá lớn nhất. Đồng xu 500 won được làm bằng chất liệu hợp kim đồng và niken, có đường kính 26.5mm và cũng là đồng tiền có kích thước to nhất. Mặt sau của đồng tiền 500 won có hình ảnh chim hạc sải cánh bay. Chim hạc vốn là một biểu tượng quen thuộc trong văn hóa của nhiều quốc gia phương Đông. Riêng với Hàn Quốc, chim Hạc được in trên đồng xu 500 won biểu trưng cho sự phát triển và trường tồn mãi mãi.

Các Mệnh Giá Tiền Won Hiện Đang Lưu Hành

Hình ảnh đồng xu 500 won Hàn Quốc

III. Các mệnh giá tiền won giấy hiện đang lưu hành

Trong hệ thống tiền tệ Hàn Quốc, tiền giấy được phát hành với các mệnh giá trên 1000 won. Các mệnh giá tiền won hiện đang lưu hành bao gồm tờ tiền 1000 won, 5000 won, 10000 won và lớn nhất là 50000 won.

Tờ tiền có mệnh giá càng cao thì kích thước càng lớn, mỗi tờ tiền đều có màu sắc và thiết kế hoàn toàn khác nhau. Điểm chung của các mệnh giá tiền won là mặt trước đều có hình nhân vật lịch sử và mặt sau sẽ có hình danh lam thắng cảnh hoặc tác phẩm nổi tiếng mang giá trị văn hóa Hàn Quốc.

1. Tiền giấy mệnh giá 1000 won

Tờ tiền mệnh giá 1000 won trong loạt tiền mới được phát hành vào năm 2007, có kích thước là 126 x 68mm. Tờ tiền có màu chủ đạo là màu xanh dương, hình ảnh mặt trước và mặt sau tờ tiền đều là những biểu tượng gắn liền với nhau.

Mặt trước tờ tiền mệnh giá 1000 won có in hình chân dung nhà triết học nổi tiếng và cũng là người thầy vĩ đại thời Joseon - Học giả Yi Hwang (Toegye). Bên cạnh chân dung học giả Yi Hwang còn có hình trung tâm giáo dục Myeongnyundang - Một trong những trung tâm lớn nhất và có vai trò quan trọng dưới triều đại Joseon. Myeongnyundang cũng chính là giảng đường do Yi Hwang làm hiệu trưởng.

Các Mệnh Giá Tiền Won Hiện Đang Lưu Hành

Hình ảnh tờ tiền mệnh giá 1000 won Hàn Quốc

Ngoài ra, trên mặt trước tờ tiền 1000 won còn có hình hoa mận được lồng ghép khéo léo. Hoa mận xuất hiện trên tờ tiền không phải ngẫu nhiên mà vào lúc sinh thời, hoa mận chính là loài hoa được Yi Hwang yêu thích. Mặt sau tờ tiền là hình bức tranh phong cảnh Khê Thượng Tĩnh Ký Đồ và trường Dosan, trước đây là Dosanseodang. Đây cũng chính là nơi mà Yi Hwang đã lui về ở ẩn để chuyên tâm cho việc nghiên cứu giảng dạy.

2. Tiền giấy mệnh giá 5000 won

Tờ tiền mệnh giá 5000 won trong loạt tiền mới được phát hành vào năm 2006, với kích thước là 142 x 68mm. Màu sắc chủ đạo của tờ tiền là sự kết hợp của đỏ và vàng.

Mặt trước tờ tiền 5000 won là hình chân dung Lee Y (Yulgok) - Một trong những học giả nổi tiếng khác của thời Joseon. Cùng với Yi Hwang, Lee Y cũng là một trong những học giả hàng đầu của triều đại này. Ông có một cuộc đời trí thức chân chính và luôn hướng về tổ quốc, hướng về nhân dân. Bên cạnh chân dung của Lee Y, còn có hình ảnh quê nhà của ông là Ojukheon kết hợp với hình ảnh bụi tre mọc xung quanh nhà.

Các Mệnh Giá Tiền Won Hiện Đang Lưu Hành

Hình ảnh tờ tiền mệnh giá 5000 won Hàn Quốc

Mặt sau của tờ tiền 5000 won là hình ảnh trái bí và hoa mào gà, đây là hình ảnh được trích trong tác phẩm Chochungdo (Thảo Trùng Đồ) do chính mẹ ông là người sáng tác. Bà cũng là người phụ nữ duy nhất xuất hiện trên tiền Hàn Quốc với mệnh giá 50000 won - Nữ danh họa Shin Saimdang.

3. Tiền giấy mệnh giá 10000 won

Tờ tiền mệnh giá 10000 won trong loạt tiền mới được phát hành vào năm 2007. Kích thước tờ tiền 148 x 68mm và có màu xanh lá là màu chủ đạo.

Mặt trước tờ tiền 10000 won là hình ảnh chân dung của vua Sejong - Ông là vị vua thứ 4 của triều đại Sejong và cũng là người đã sáng tạo ra hệ thống chữ viết Hangeul, chính là ngôn ngữ Hàn Quốc hiện đang sử dụng. Vua Sejong là một trong những vị vua được kính trọng nhất trong lịch sử Triều Tiên, hậu thế gọi ông là vị vua xây dựng thời kỳ hoàng kim của triều đại Joseon.

Việc in hình ông lên tờ tiền 10000 won chính là để tôn vinh những đóng góp của Vua Sejong với lịch sử nước nhà. Phía sau hình ảnh chân dung của Vua Sejong là một đoạn trích ngắn của tác phẩm Yongbiacheonga, có ý nghĩa là Những bài ca của Rồng bay tới thiên đàng. Mặt sau tờ tiền 10000 won là hình ảnh kính thiên văn quang học được chế tạo vào năm 1669 bởi Song Yi Yong.

Các Mệnh Giá Tiền Won Hiện Đang Lưu Hành

Hình ảnh tờ tiền mệnh giá 10000 won Hàn quốc

4. Tiền giấy mệnh giá 50000 won

50000 won là tờ tiền có mệnh giá lớn nhất trong hệ thống tiền tệ Hàn Quốc. Trong loạt tiền mới, tờ tiền này được phát hành lại vào năm 2009, với kích thước là 154 x 68mm và có màu sắc chủ đạo là màu vàng.

Mặt trước của tờ tiền mệnh giá 50000 won là chân dung của nữ nghệ sĩ nổi tiếng và cũng là người mẹ thông thái - Bà Shin Saimdang. Bà nổi tiếng trong lịch sử Triều Tiên với nhiều tư cách, vừa là một nghệ sĩ đa tài, giỏi cầm kỳ thi họa vừa là một người mẹ có nhân cách tuyệt vời. Điểm thú vị là bà chính là mẹ của vị học giả thiên tài Lee Y - Người xuất hiện trên tờ tiền mệnh giá 5000 won.

Việc chọn hình ảnh chân dung của bà để in trên tờ tiền có mệnh giá lớn nhất nhằm tôn vinh hình ảnh người phụ nữ. Mang đến thông điệp bình đẳng giới và coi trọng sự tham gia của phụ nữ vào các hoạt động xã hội. Mặt sau tờ tiền mệnh giá 50000 won là tác phẩm Wolmaedo (Nguyệt Mai Đồ) của họa sĩ Eo Mongnyeong và Pungjukdo (Phong Trúc Đồ) của họa sĩ Lee Jeong.

Các Mệnh Giá Tiền Won Hiện Đang Lưu Hành

Hình ảnh tờ tiền mệnh giá 50000 won Hàn Quốc

IV. Các mệnh giá tiền won thường bị làm giả

Cũng giống như những loại tiền tệ khác, tiền won Hàn Quốc cũng phải đối mặt với vấn nạn tiền giả. Để thu được lợi nhuận cao, các tổ chức tội phạm đã không ngần ngại làm giả nhiều loại mệnh giá. Đặc biệt là các mệnh giá lớn như đồng 10000 won và 50000 won.

Để đương đầu với vấn nạn tiền giả, chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp bao gồm việc thay đổi thiết kế để nâng cao đặc điểm bảo an. Người dân có thể dựa trên các yếu tố bảo an riêng biệt để phân biệt tiền thật tiền giả. Tuy nhiên, nếu không kiểm tra kỹ lưỡng việc nhận biết tiền giả vẫn có thể gặp phải khó khăn và không được chính xác.

Chính vì vậy, người dùng cần nắm rõ cách nhận biết tiền won giả thủ công. Ngoài ra, trong trường hợp cần kiểm giả số lượng tiền lớn và đảm bảo chính xác cao hơn, bạn vẫn nên sử dụng máy soi ngoại tệ hoặc máy đếm tiền phát hiện tiền giả. Hệ thống mắt thần UV, IR và CIS có thể phát hiện nhanh chóng tiền giả, tiền siêu giả, giúp cho bạn tránh khỏi rủi ro giao dịch.

Trên đây là tất tần tật thông tin về các mệnh giá tiền won, hy vọng rằng bài viết này đã mang đến thông tin hữu ích. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy đếm tiền có khả năng kiểm đếm ngoại tệ và có kiểm đếm được tiền won. Vậy thì hãy liên hệ trực tiếp với Công ty Hoàng Quân thông qua số hotline: 0896 449 886 để được hỗ trợ tốt nhất.

HỆ THỐNG ĐẠI LÝ VÀ TRUNG TÂM BẢO HÀNH TOÀN QUỐC CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ TM DV XNK HOÀNG QUÂN VĂN PHÒNG TP.HỒ CHÍ MINH Địa chỉ: 88B đường số 51, Phường 14, Q.Gò Vấp, TP.HCM Hotline: (028) 73 00 99 73 - 0896 449 886 VĂN PHÒNG HÀ NỘI Số 105 đường Louis 7 khu đô thị Louis City Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội ĐT: (024) 73 00 99 73 - 0965 600 737 Email: [email protected] Web: masu.com.vn

Xem thêm:

Link nội dung: https://brightschool.edu.vn/cac-menh-gia-tien-won-hien-dang-luu-hanh-a22329.html