Thông điệp là gì? Đây là một thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong các lĩnh vực đời sống, công việc, đặc biệt là mảng truyền thông - marketing. Và để hiểu rõ về thông điệp cũng như cách để xây dựng ý tưởng, nội dung thông điệp truyền thông, các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây.
Có rất nhiều cách hiểu khác nhau về “thông điệp”. Trong đó, một số định nghĩa được sử dụng phổ biến nhất là:
Hiện nay, thông điệp được sử dụng nhiều trong lĩnh vực truyền thông, marketing. Vậy thông điệp truyền thông là gì?
Thông điệp truyền thông là thông điệp được truyền tải qua các phương tiện truyền thông như đài phát thanh, truyền hình, báo chí, tạp chí, quảng cáo, mạng xã hội, email, tin nhắn văn bản, video và các hình thức truyền thông khác.
Mục đích của thông điệp truyền thông là để truyền đạt thông tin, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tạo động lực cho khách hàng mua hàng hoặc đưa ra các thông tin cần thiết cho công chúng. Thông điệp truyền thông có thể được thiết kế để kích thích cảm xúc, thuyết phục hoặc thay đổi hành vi của người nhận thông điệp.
Trong các chiến lược truyền thông, việc tạo ra thông điệp truyền thông hiệu quả là rất quan trọng để đạt được mục tiêu kinh doanh và tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng.
Xem thêm: Brand identity là gì? Ví dụ & các yếu tố của bộ nhận diện thương hiệu
Thông điệp truyền thông có vai trò rất quan trọng, nó thể hiện ở 3 khía cạnh chính là thông báo/giáo dục, giải trí và thuyết phục. Cụ thể vai trò này như thế nào, theo dõi nội dung dưới đây bạn nhé.
>>>Xem thêm: Trường đào tạo báo chí truyền thông tốt nhất Việt Nam.
Thông điệp truyền thông cung cấp thông tin và kiến thức giúp người tiếp nhận hiểu rõ hơn về một vấn đề hoặc tình huống cụ thể. Đó có thể là thông tin về các sự kiện quan trọng, xu hướng mới, những thay đổi trong xã hội, kinh tế, văn hóa, chính trị hay sức khỏe, giáo dục, khoa học, công nghệ,…
Thông điệp truyền thông cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và ý thức của mọi người về các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, bất bình đẳng xã hội, tình trạng chiến tranh và hòa bình.
Nhiều thông điệp truyền thông mang tính giải trí cao, giúp giảm stress, tạo ra cảm giác thoải mái và đem lại niềm vui cho mọi người.
Các phương tiện truyền thông như phim ảnh, truyền hình, âm nhạc và trò chơi điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại. Thực tế, chúng ta cũng dành khá nhiều thời gian để xem phim, nghe nhạc, chơi game, đọc truyện tranh, tìm kiếm thông tin giải trí trên mạng và xem các chương trình truyền hình để giải trí, thư giãn.
Thông điệp truyền thông đóng vai trò thuyết phục và ảnh hưởng đến quyết định của mọi người, nhất là trong lĩnh vực marketing và quảng cáo.
Một thông điệp truyền thông hiệu quả cần phải chứa đựng các yếu tố như: tin tưởng, sự thuyết phục, tính thú vị, tính hữu ích, tạo cảm hứng và hấp dẫn. Bằng cách sử dụng các kỹ thuật truyền thông như lựa chọn từ ngữ, màu sắc, hình ảnh và âm thanh phù hợp, bạn có thể tạo ra thông điệp truyền thông thuyết phục và kích thích người tiêu dùng mua hàng.
Xem thêm: Chiến dịch marketing là gì? 5 chiến dịch marketing của các nhãn hàng lớn
Thông điệp truyền thông có thể được chia thành nhiều loại khác nhau dựa trên các tiêu chí khác nhau. Dưới đây là một số loại thông điệp truyền thông phổ biến:
Xem thêm: Bảo trợ truyền thông là gì? Cách tối ưu hoạt động bảo trợ truyền thông
Quy trình xây dựng thông điệp truyền thông gồm 5 bước sau:
Để viết một thông điệp truyền thông hiệu quả, việc xem xét và thu thập thông tin là rất quan trọng. Điều này đảm bảo rằng thông điệp của bạn sẽ phù hợp với đối tượng mà bạn muốn hướng đến, đồng thời giúp bạn tránh các sai lầm và hiểu rõ hơn về ngữ cảnh cũng như mục đích của thông điệp.
Sau khi đã hoàn thành việc thu thập đầy đủ thông tin liên quan đến đối tượng nhận thông điệp, công việc tiếp theo của bạn là phân tích và tổng hợp thông tin đó để tạo ra một cái nhìn tổng quan về thương hiệu đối với khách hàng. Như vậy, bạn có thể nhìn thấy các khía cạnh mình đã đạt được cũng như những khía cạnh cần được cải thiện để nâng cao giá trị mà thương hiệu.
Phân tích và xử lý thông tin sẽ cung cấp cho bạn những cơ hội để đưa ra các ý tưởng sáng tạo. Qua đó, bạn có thể có nhiều lựa chọn khác nhau để thảo luận và đưa ra quyết định cuối cùng về ý tưởng có tiềm năng và thuyết phục nhất.
Xem thêm: Nhiều công ty đang tuyển nhân viên truyền thông với đãi ngộ hấp dẫn.
Để đảm bảo tính chính xác, hiệu quả, bạn cần thống nhất ý tưởng sau khi đã thảo luận và bàn bạc kỹ lưỡng. Bạn có thể dựa trên quy tắc SMILE để đánh giá ý tưởng và đưa ra sự lựa chọn tốt nhất.
Trong đó, quy tắc SMILE gồm 5 yếu tố chính là:
Sau khi đã thống nhất ý tưởng, bạn sẽ bắt tay vào viết thông điệp truyền thông. Trong đó, bạn sẽ cần đảm bảo những vấn đề sau:
>>>Xem thêm: Truyền thông doanh nghiệp là gì?
Thông điệp truyền thông hiệu quả cần tuân theo các tiêu chí sau:
Có rất nhiều thông điệp truyền thông ấn tượng, thu hút được đông đảo sự quan tâm của công chúng, khách hàng, trong đó phải kể đến như:
Như vậy, bài viết trên đây đã giúp các bạn hiểu “thông điệp là gì?”, “thông điệp truyền thông là gì?” cùng cách để xây dựng thông điệp truyền thông hiệu quả. Hy vọng rằng các bạn có thể áp dụng được những kiến thức này vào công việc để đạt được hiệu quả cao nhất.
Tìm việc làm ngay!(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)
Chia sẻ bài viết này trên:
Link nội dung: https://brightschool.edu.vn/thong-diep-la-gi-cach-viet-thong-diep-truyen-thong-a24364.html