ROI là gì? Công thức tính ROI chính xác nhất

Có nhiều thước đo khác nhau mà các doanh nghiệp sử dụng để đánh giá khả năng sinh lời và sức khỏe tài chính nói chung, nhưng ROI đang là một thước đo tốt nhất. Nếu bạn đang thắc mắc về nó, đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

ROI là gì?

Lợi tức đầu tư (ROI), là một công thức toán học mà các nhà đầu tư có thể sử dụng để đánh giá các khoản đầu tư của họ. Đồng thời đánh giá được mức độ hiệu quả của một khoản đầu tư cụ thể so với những khoản đầu tư khác.

ROI đôi khi được sử dụng với các cách tiếp cận khác để phát triển một trường hợp kinh doanh cho một đề xuất nhất định. Khi nói đến ROI là gì, bạn cần biết nó là thước đo tổng thể được sử dụng như một cách để đánh giá mức độ quản lý của một công ty.

Nếu một doanh nghiệp có các mục tiêu trước mắt, bao gồm giành thị phần doanh thu, xây dựng cơ sở hạ tầng hoặc định vị để bán,… thì lợi tức đầu tư có thể được đo lường được giúp bạn.

Ưu nhược điểm của chỉ số ROI

Nếu chỉ biết ROI là gì thì chưa đủ, chúng ta cần làm rõ đâu là ưu và nhược điểm của chỉ số này. Cụ thể là:

Ưu điểm

Chỉ số ROI có rất nhiều ưu điểm, điển hình:

Nhược điểm

Tuy nhiên, ROI vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định:

Tầm quan trọng của ROI

ROI có thể được sử dụng để đánh giá các quyết định đầu tư khác nhau, so sánh chúng với chi phí ban đầu. Sau khi đã hiểu ROI là gì, các doanh nghiệp cũng sử dụng tính toán ROI khi đánh giá các khoản đầu tư trong tương lai hoặc trước đó.

Mỗi người có thể tính toán ROI để đánh giá các khoản đầu tư cá nhân. Thậm chí dùng ROI để so sánh một khoản đầu tư với một khoản đầu tư khác trong danh mục đầu tư của họ.

Tính toán ROI có thể giúp bạn hiểu cách một khoản đầu tư đóng góp trực tiếp vào doanh nghiệp của bạn. Đây là một công cụ hữu ích để đánh giá các quyết định kinh doanh và cung cấp thông tin chính xác cho đường hướng sắp tới.

Ngoài ra chỉ số ROI sẽ gợi ý các cơ hội kinh doanh mới và quyết định theo đuổi cơ hội nào là đúng đắn. Nếu một loại hình đầu tư nào đó mang lại lợi nhuận ròng cao, bạn có thể tập trung nhiều thời gian và sức lực hơn cho các khoản đầu tư tương tự.

Các khoản đầu tư không tạo ra đủ lợi nhuận để bù đắp chi phí có thể cho thấy rằng bạn nên thử một chiến lược mới hoặc đầu tư vào một lĩnh vực khác khả quan hơn.

Công thức tính ROI

Công thức để tính ROI cơ bản và phổ biến nhất có dạng như sau:

%ROI = Thu nhập ròng / Chi phí đầu tư x 100
Công thức tính ROI phổ biến nhất

Một phương pháp khả thi khác để tính ROI là:

Các công thức tính ROI khác

Cách tính ROI trong Marketing

Dưới đây là 4 cách tính ROI trong từng hạng mục khác nhau, bao gồm:

Cách tính ROI trong Marketing

ROI Marketing = (Tăng trưởng bán hàng - Chi phí tiếp thị) / Chi phí tiếp thị ROI trong Marketing = (Doanh số tăng trưởng - Doanh số bán hàng hữu cơ tăng trưởng - Chi phí tiếp thị) / Chi phí tiếp thị

Các nhà tiếp thị cũng có thể tính toán ROI thông qua giá trị lâu dài của khách hàng. Từ đó làm sáng tỏ giá trị của mỗi mối quan hệ khách hàng riêng lẻ với thương hiệu.

Công thức này giúp đánh giá ROI một cách dài hạn của người tiêu dùng mà các doanh nghiệp làm Marketing có thể sử dụng như sau:

Giá trị lâu dài của khách hàng = (Tỷ lệ giữ chân) / (1 + (Tỷ lệ chiết khấu / Tỷ lệ duy trì)).
Công thức đánh giá ROI một cách dài hạn

Cách tính ROI SEO website

SEO ROI là một phép tính đo lường lợi tức đầu tư của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

ROI SEO sẽ được tính trong 3 bước:

Công thức tính ROI SEO

Cách tính ROI trong ngành Content Marketing

Công thức tính ROI trong Content Marketing gồm 4 bước đơn giản như sau:

Công thức tính ROI Content Marketing

Cách tính ROI trong quảng cáo Ads (Google, Facebook)

Hãy áp dụng những bước sau đây làm hướng dẫn cơ bản để theo dõi ROI của Quảng cáo trên Facebook.

Cách tăng ROI

ROI = [(Giá trị cuối cùng / Giá trị bắt đầu) ^ (1 / # năm)] - 1

Trong đó, # năm = (Ngày kết thúc - Ngày bắt đầu) / 365

Dựa vào công thức này thì cách để tăng lợi tức đầu tư của bạn là tạo ra nhiều doanh số và doanh thu hơn hoặc tăng giá của bạn.

ROI là gì? Công thức tính ROI chính xác nhất
Làm thế nào để tăng ROI?

Nếu bạn có thể tăng doanh số bán hàng và doanh thu mà không tăng chi phí hoặc chỉ tăng chi phí đủ để vẫn mang lại lợi nhuận ròng, bạn đã cải thiện lợi nhuận của mình. Nếu có thể tăng giá mà không giảm doanh số bán thì hiệu quả trong kinh doanh sẽ ngàng càng tăng cao.

Sử dụng cách tính ROI này, doanh nghiệp có thể cải thiện doanh số bán hàng và doanh thu để mang lại lợi nhuận lớn hơn so với các phương thức kinh doanh hiện tại của bạn.

Lời kết

Giờ đây chắc có lẽ mọi người đã biết ROI là gì. Đây là thước đo đơn giản và trực quan về khả năng sinh lời của một khoản đầu tư. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào có thể liên hệ cho Vietnix để được tư vấn và giải đáp ngay tức thì nhé!

Link nội dung: https://brightschool.edu.vn/roi-la-gi-cong-thuc-tinh-roi-chinh-xac-nhat-a24819.html