Chi phí và doanh thu là một trong những khoản quan trọng quyết định hiệu quả kinh doanh, lỗ lãi của doanh nghiệp. Trong bài viết này, UpBase sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích về chi phí bán hàng và những điều cần biết khi kinh doanh.
Chi phí bán hàng (tiếng Anh: Selling expenses) là các khoản chi thực tế phát sinh trong quá trình bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ, bao gồm các chi phí chào hàng, giới thiệu sản phẩm, quảng cáo sản phẩm, hoa hồng bán hàng, chi phí bảo hành sản phẩm, hàng hóa (trừ hoạt động xây lắp), chi phí bảo quản, đóng gói, vận chuyển,...
Hiểu đơn giản, chi phí bán hàng là toàn bộ các khoản doanh nghiệp cần chi trả liên quan đến quá trình bán hàng hóa, sản phẩm hay dịch vụ.
Chi phí bán hàng được phân loại theo nội dung kinh tế như sau:
Chi phí bán hàng là một trong những khoản chi phí quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần kiểm soát chặt chẽ chi phí bán hàng để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Có hai phương pháp tính chi phí bán hàng là phương pháp trực tiếp và phương pháp tỷ lệ
Phương pháp trực tiếp là phương pháp tính chi phí bán hàng dựa trên cơ sở phân loại chi phí bán hàng theo nội dung kinh tế. Theo phương pháp này, chi phí bán hàng được tính như sau:
Chi phí bán hàng = Σ Chi phí bán hàng theo nội dung kinh tếVí dụ: Công ty A có các chi phí bán hàng theo nội dung kinh tế như sau:
Theo phương pháp trực tiếp, chi phí bán hàng của Công ty A được tính như sau:
Chi phí bán hàng = 100 triệu đồng + 50 triệu đồng + 20 triệu đồng + 30 triệu đồng + 40 triệu đồng + 10 triệu đồng + 20 triệu đồng = 320 triệu đồng
Phương pháp tỷ lệ là phương pháp tính chi phí bán hàng dựa trên cơ sở xác định tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu bán hàng. Theo phương pháp này, chi phí bán hàng được tính như sau:
Chi phí bán hàng = Tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu bán hàng * Doanh thu bán hàng
Ví dụ: Công ty A có tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu bán hàng là 20% và doanh thu bán hàng là 2.000 triệu đồng. Theo phương pháp tỷ lệ, chi phí bán hàng của Công ty A được tính như sau:
Chi phí bán hàng = 20% * 2.000 triệu đồng = 400 triệu đồng
Lựa chọn phương pháp tính chi phí bán hàng phụ thuộc vào đặc điểm hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp có các chi phí bán hàng được phân loại theo nội dung kinh tế thì nên sử dụng phương pháp trực tiếp. Nếu doanh nghiệp không có các chi phí bán hàng được phân loại theo nội dung kinh tế thì nên sử dụng phương pháp tỷ lệ.
Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng kết hợp cả hai phương pháp này để tính chi phí bán hàng.
Chi phí bán hàng được hạch toán vào tài khoản 641 - Chi phí bán hàng. Tài khoản này dùng để phản ánh các chi phí thực tế phát sinh trong quá trình bán sản phẩm, hàng hoá, cung cấp dịch vụ, bao gồm các chi phí chào hàng, giới thiệu, quảng cáo sản phẩm, hoa hồng bán hàng, chi phí bảo hành sản phẩm, hàng hoá (trừ hoạt động xây lắp), chi phí bảo quản, đóng gói, vận chuyển,...
Kết cấu và nội dung phản ánh của tài khoản 641 như sau:
Tài khoản 641 có 7 tài khoản cấp 2:
Trên đây là những thông tin về Chi phí bán hàng mà UpBase muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích cho bạn và doanh nghiệp!
Link nội dung: https://brightschool.edu.vn/chi-phi-ban-hang-la-gi-cach-tinh-hach-toan-chi-phi-ban-hang-a26116.html