Chiết khấu là gì? Mẹo giúp shop áp dụng chiết khấu bán hàng hiệu quả

Chiết khấu là khái niệm tuy không mấy xa lạ trong hoạt động kinh doanh online, nhưng không phải chủ shop nào cũng nắm rõ chiết khấu là gì, nên áp dụng thế nào để không lỗ và kích thích nhu cầu mua sắm hiệu quả. Bài viết sau đây chia sẻ đến các shop mới những thông tin hữu ích nhất về thuật ngữ này giúp quá trình kinh doanh trực tuyến thuận lợi hơn nhé!

1. Chiết khấu là gì và các loại chiết khấu nào phổ biến?

Hiểu đơn giản, chiết khấu là việc người bán giảm giá niêm yết của sản phẩm/dịch vụ nào đó với tỷ lệ phần trăm nhất định.

Cách thức hoạt động của chiết khấu là chủ shop đưa ra một mức GIÁ MỚI cho sản phẩm sau khi GIẢM một số tiền (theo quy định tỷ lệ phần trăm), áp trực tiếp trên GIÁ GỐC niêm yết của sản phẩm/dịch vụ. Điều này mang lại mức giá “hời” hơn cho khách hàng, từ đó góp phần thúc đẩy tâm lý đặt mua càng nhanh càng tốt.

Ví dụ:

Hiện nay, có rất nhiều loại chiết khấu khác nhau, nhưng được nhiều shop áp dụng nhất là:

Chiết khấu là gì? Mẹo giúp shop áp dụng chiết khấu bán hàng hiệu quả

Chiết khấu là hình thức khuyến mại đơn giản, hiệu quả cho shop mới.

Xem thêm: TOP 10+ chiến lược giá hiệu quả trong kinh doanh online

2. Vì sao shop nên áp dụng chiết khấu khi kinh doanh?

Chọn đúng mức chiết khấu bán hàng và sử dụng đúng thời điểm mang lại nhiều lợi ích nổi bật cho shop như:

2.1 Thúc đẩy doanh số bán hàng tối đa

Người bán sử dụng chiết khấu có thể đánh vào tâm lý thích mua sắm hàng hóa giá tốt, từ đó kích thích thao tác đặt hàng nhanh hơn. Do đó, shop mới thu hồi vốn nhanh và đạt doanh thu mơ ước.

2.2 Khuyến khích khách hàng mua sản phẩm mới hiệu quả

Cách đẩy mạnh doanh số cho những mặt hàng mới tối ưu là “tung ra” mức giá chiết khấu hấp dẫn với số lượng có hạn trong một khoảng thời gian nhất định. Cần lưu ý rằng giá giảm sau chiết khấu phải đảm bảo shop vẫn có lời.

Chiết khấu là gì? Mẹo giúp shop áp dụng chiết khấu bán hàng hiệu quả

Tính toán tỷ lệ chiết khấu tối ưu giúp thúc đẩy thao tác mua sắm của khách hàng.

2.3 Thanh lý hàng tồn kho nhanh chóng

Tương tự các sản phẩm mới, nếu shop lựa chọn thời điểm áp dụng chương trình chiết khấu lý tưởng (như cuối quý, cuối năm…) thì có thể giải quyết tất cả hàng tồn đọng nhanh. Nhờ đó, người bán thu hồi lại vốn hoặc xoay vòng vốn cho việc nhập hàng khác hiệu quả.

2.4 Góp phần quảng bá thương hiệu

Khi chính sách chiết khấu của bạn được nhiều khách hàng tiềm năng biết đến, không chỉ tác động tích cực đến doanh thu mà độ uy tín thương hiệu cũng được tăng cao. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo tất cả kiện hàng được giao nhanh gọn, nguyên vẹn để người mua thêm phần tin tưởng.

Xem thêm: Chi phí kinh doanh là gì và cách tối ưu cho chủ shop?

3. Công thức tính chiết khấu

Chủ shop có thể dựa vào hai cách bên dưới để tính toán giá sau chiết khấu chuẩn xác:

3.1 Cách tính chiết khấu tổng quát

Đây là cách xác định giá thành sau khi áp dụng chiết khấu đơn giản với độ chính xác cao, phù hợp cho loại chiết khấu thương mại.

Cách làm như sau:

Công thức tính tổng quan:

Y = X - i% * X = (1 - i%) * X

Trong đó:

Ví dụ: Giá niêm yết của sản phẩm A là 500.000 đồng, tỷ lệ chiết khấu là 30% . Khi đó:

Lưu ý: Khoản tiền 350.000 đồng/sản phẩm A phải cao hơn giá vốn nhập ban đầu thì người bán mới có thể thu hồi vốn và có lời.

3.2 Cách tính tỷ lệ phần trăm chiết khấu

Đây là cách tính toán giá sau chiết khấu nhanh chóng, thích hợp với shop quy mô nhỏ - lẻ, chọn cách chiết khấu khuyến mãi hoặc chiết khấu số lượng.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết:

Ví dụ: Sản phẩm có giá niêm yết 34.786 đồng/cái và tỷ lệ chiết khấu 15%. Ta có:

4. Những hệ lụy khi lạm dụng chiết khấu bán hàng shop cần tránh

Mặc dù chiết khấu là công cụ cần thiết trong hoạt động kinh doanh (dù shop hoạt động online hay offline), nhưng không vì thế mà shop lạm dụng bởi có thể dẫn đến một số tác hại như:

5. Bí quyết giúp shop áp dụng chiết khấu hiệu quả, sinh lời ổn định

Shop có thể tận dụng những mẹo nhỏ bên dưới để hạn chế tác động không tốt về shop khi sử dụng hình thức chiết khấu bán hàng:

6. Giải đáp các thắc mắc liên quan

Bên cạnh những thông tin kể trên, còn rất nhiều thắc mắc phổ biến về chiết khấu như:

6.1 Giá chiết khấu là gì?

Giá chiết khấu là một khoản tiền trích từ giá gốc niêm yết ban đầu của một sản phẩm/dịch vụ nào đó để tạo ra giá bán cuối cùng cho khách hàng.

Ví dụ: Khi khách mua 2 sản phẩm (đáp ứng điều kiện tổng giá trị 500K) chỉ phải trả 400K. Điều này có nghĩa là giá chiết khấu bằng 100K.

6.2 Chiết khấu bán hàng là gì?

Chiết khấu bán hàng là tỷ lệ giảm giá mà người bán hàng dành cho người mua, kích thích họ mua sắm số lượng lớn.

Ví dụ: Cứ mỗi lần khách mua combo gồm 2 sản phẩm A sẽ được giảm 10%.

6.3 Chiết khấu mua hàng là gì?

Chiết khấu mua hàng là khoản tiền giảm giá sản phẩm (hoặc hoàn lại) cho khách khi mua hàng với giá niêm yết.

Ví dụ: Khách mua sắm một đơn hàng trị giá từ 500K trở lên sẽ nhận được chiết khấu giảm 10% tổng hóa đơn (tức hóa đơn chỉ còn 450K nếu mua đủ 500K).

6.4 Chiết khấu cao là gì?

Chiết khấu cao là hình thức giảm giá “đậm” (thậm chí là bằng giá nhập hàng) cho một hoặc một số mặt hàng nhất định, phù hợp nhất với các sản phẩm tồn kho.

Ví dụ: Nhân dịp cuối năm, tất cả sản phẩm tại shop đồng loạt giảm 50 - 70%.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về chiết khấu cho chủ shop mới tham khảo. Có thể thấy, đây là một cách thức thu hút nhu cầu mua sắm hiệu quả mà các shop nên cân nhắc áp dụng để tăng doanh thu như ý.

Ngoài áp dụng chiết khấu như trên, shop đừng bỏ qua các khâu khác trong quá trình kinh doanh như giao hàng, đóng gói, chăm sóc khách hàng… nhằm hoàn thiện trải nghiệm mua sắm hoàn hảo.

Đặc biệt, giao hàng nhanh là ưu thế giúp người bán để lại ấn tượng tốt đẹp với khách ngay lần đầu tiên, từ đó tăng khả năng cạnh tranh và thúc đẩy doanh số hiệu quả.

Giữa vô vàn đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển hiện nay, có hơn 100.000 doanh nghiệp và shop online tại Việt Nam vẫn tin tưởng hợp tác với Giao Hàng Nhanh (hay GHN). Vì GHN có chất lượng dịch vụ uy tín, cùng kinh nghiệm thực chiến dày dặn (nhất là ở thị trường kinh doanh online).

Cụ thể hơn, GHN “chiều lòng” các shop bằng những tiện ích ấn tượng như:

Chiết khấu là gì? Mẹo giúp shop áp dụng chiết khấu bán hàng hiệu quả

Những tính năng đặc biệt GHN phát triển giúp shop mới an tâm lên đơn, chẳng lo bom hàng.

>> Hãy đăng ký tài khoản GHN tại https://sso.ghn.vn/register và trải nghiệm ngay nhé!
  • Chi phí ẩn là gì? Các loại chi phí ẩn trong kinh doanh online
  • Chi phí biến đổi là gì? Tại sao shop cần lưu ý khi kinh doanh?
  • Chi phí sản xuất là gì? Làm sao để tối ưu chi phí sản xuất?

Link nội dung: https://brightschool.edu.vn/chiet-khau-la-gi-meo-giup-shop-ap-dung-chiet-khau-ban-hang-hieu-qua-a26665.html