Sales Assistant là một nghề nghiệp có tốc độ phát triển rất nhanh. Sales Assistant chủ yếu làm trong lĩnh vực bán lẻ, giúp các khách hàng giao dịch, mua hàng thành công. Vậy, Sales Assistant là gì? Con đường sự nghiệp ra sao? Hãy cùng TopCVtìm hiểu qua bài viết sau nhé!
Sales Assistant là gì?
Sales Assistant là trợ lý bán hàng, hay còn gọi là trợ lý kinh doanh, hỗ trợ công việc cho bộ phận kinh doanh trong các doanh nghiệp. Sales Assistant thường làm việc trong các công ty bán lẻ, giữ trọng trách tiếp xúc với khách hàng mỗi ngày.
Họ sẽ hỗ trợ cho trưởng nhóm, trưởng phòng, giám sát viên, cửa hàng trưởng và cả nhân viên kinh doanh. Mục đích là thúc đẩy hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi, gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Trợ lý bán hàng là làm gì?
Trong mỗi lĩnh vực kinh doanh, trợ lý bán hàng sẽ thực hiện những nhiệm vụ khác nhau. Bạn có thể thấy những người đang bổ sung thực phẩm lên quầy hàng trong siêu thị, người bày hàng thiết kế trong shop thời trang, hay người nhận giao hàng cho nhà hàng, v.vv..
Dù làm việc ở đâu, trọng tâm chính của một Sales Assistant là đảm bảo khách hàng có trải nghiệm dễ chịu nhất tại cửa hàng của họ. Sales Assistant phải đối mặt với khách hàng mỗi ngày, cố gắng làm hài lòng khách hàng và thúc đẩy việc kinh doanh hàng hóa.
Trợ lý bán hàng nói chung giữ vai trò quan trọng ở cấp độ đầu vào của chu trình kinh doanh. Họ sẽ nhận nhiệm vụ từ người quản lý. Trong vài tuần đầu có thể cần cấp trên hoặc đồng nghiệp đào tạo tại chỗ để làm quen với các sản phẩm, dịch vụ tại cửa hàng.
Tìm việc Sales Assistant
Công việc chính của Sales Assistant là gì?
Là một trợ lý bán hàng, các nhiệm vụ bạn cần thực hiện phụ thuộc vào loại hình của cửa hàng bán lẻ nơi bạn làm việc. Dưới đây là một số công việc phổ biến mà trợ lý bán hàng thực hiện:
- Chào đón khách hàng khi họ bước vào cửa hàng, khu trưng bày hàng hóa.
- Trả lời các câu hỏi của khách hàng về giá cả, chất lượng hoặc tình trạng của sản phẩm.
- Chỉ cho khách hàng vị trí sản phẩm trên gian hàng.
- Tư vấn sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp nhất với khách hàng.
- Thuyết phục khách hàng mua hàng.
- Bài trí và trưng bày sản phẩm trên kệ, gian hàng.
- Làm đầy gian hàng khi sản phẩm đang vơi dần.
- Điều phối việc giao hàng.
- Kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm hiện có và điều chỉnh lại sản phẩm bày trên gian hàng.
- Xử lý thanh toán.
- Xử lý khiếu nại.
- Quảng cáo ưu đãi đặc biệt đến khách hàng.
- Giúp khách hàng hoàn tiền nếu có sự cố.
- Giữ không gian cửa hàng sạch sẽ.
Tìm hiểu thêm: Mô tả công việc và chế độ đãi ngộ của trợ lý kinh doanh

Làm thế nào để trở thành trợ lý bán hàng?
Để làm một trợ lý bán hàng, bạn không cần thiết phải có bằng cấp chính thức. Bạn có thể làm trợ lý bán hàng bán thời gian khi còn đang đi học và sau đó chuyển sang vai trò nhân viên chính thức toàn thời gian khi đã học xong.
Mặc dù nhiều nhà tuyển dụng Sales Assistant yêu cầu phải có giấy chứng nhận tốt nghiệp, nhưng trong hầu hết trường hợp, trình độ học vấn không quan trọng bằng các kỹ năng khác.
Đương nhiên, nếu bạn trình bày tốt kinh nghiệm làm việc của mình trong CV thì vẫn là một điểm cộng giúp bạn được đánh giá cao hơn. Bạn có thể thuyết phục nhà tuyển dụng bằng:
- Kinh nghiệm bán hàng ở vị trí nhân viên kinh doanh.
- Kinh nghiệm trong việc xử lý tiền mặt hoặc vận hành thiết bị bán hàng ở vị trí thu ngân.
- Tính cách dễ chịu, hòa nhã, dễ tạo được thiện cảm trong mắt khách hàng.
- Đam mê và nhiệt huyết với công việc.

Sales Assistant lương có cao không?
Trợ lý bán hàng có mức thu nhập khá cao so với mặt bằng chung. Mức lương thường gia tăng theo bề dày kinh nghiệm làm việc. Càng thăng tiến lên các vị trí cao hơn thì lương của họ càng cao.
Nhìn chung, mức lương trung bình của Sales Assistant rơi vào khoảng 10-15 triệu đồng/tháng. Mức thấp nhất là mức lương cơ bản theo luật lao động, là 5.2 triệu đồng/tháng. Và mức lương cao nhất có thể lên đến 30-35 triệu đồng tùy thuộc lĩnh vực kinh doanh.

Lộ trình thăng tiến của nghề Sales Assistant
Bạn có thể coi công việc trợ lý bán hàng là khởi đầu cho sự nghiệp của mình. Nếu bạn tham vọng và sẵn sàng làm việc chăm chỉ, ngành bán lẻ sẽ mang đến nhiều cơ hội thăng tiến hấp dẫn cho bạn.
Khi bạn đã làm việc ít nhất hai năm với tư cách là trợ lý bán hàng, bước tiếp theo thông thường là trở thành giám sát viên bán lẻ. Người giám sát chịu trách nhiệm giám sát các nhân viên khác và đảm bảo cửa hàng hoạt động trơn tru.
Sau đó, bạn có thể thăng tiến làm quản lý. Các nhà quản lý bán lẻ thực hiện rất nhiều nhiệm vụ, bao gồm giám sát hoạt động của cửa hàng, phân tích số liệu bán hàng, thiết lập ngân sách và đảm bảo công việc của bộ phận Sales đáp ứng các mục tiêu tài chính của công ty.
Nếu bạn đang nghĩ đến việc theo đuổi vị trí quản lý Sales Assistant, trước tiên bạn cần có bằng tốt nghiệp đại học hoặc bằng cấp về tiếp thị và bán hàng. Rồi theo thời gian và sự nỗ lực, bạn có thể tiến đến vị trí quản lý khu vực, cuối cùng là giám đốc kinh doanh.
>> Tìm việc làm Sales Assistant lương cao hấp dẫn nhất trên toàn quốc

Thuận lợi và khó khăn khi làm trợ lý bán hàng
Lợi thế lớn nhất khi làm trợ lý bán hàng là bạn có thể làm bán thời gian linh hoạt. Bạn có thể làm 3-5 ngày/tuần, hoặc chỉ làm các buổi sáng hoặc các buổi chiều trong tuần. Miễn sao bạn đạt được doanh số bán hàng nhất định mỗi tuần, tháng theo yêu cầu là được.
Tuy nhiên, làm Sales Assistant cũng có nhiều khó khăn. Vì bạn làm việc ở tuyến đầu, giao tiếp trực tiếp với khách hàng nên phải giải quyết đủ mọi khiếu nại, vấn đề phức tạp, nhưng vẫn luôn phải giữ thái độ chuyên nghiệp và lịch sự. Bên cạnh đó, Sales Assistant cũng đòi hỏi thể chất tốt, vì bạn sẽ phải đứng cả ngày, hoặc phải chia ca kíp để làm việc.
5 kỹ năng mềm hàng đầu Sales Assistant cần có
Để trở thành một Sales Assistant chuyên nghiệp, bạn cần phải có những kỹ năng hữu ích sau:
Kỹ năng giao tiếp
Một trợ lý bán hàng thành công là phải biết cách giao tiếp với khách hàng và những người xung quanh. Bạn cần giao tiếp rõ ràng, tự tin, thể hiện sự tích cực, thân thiện và dễ gần. Có vậy mới tạo được thiện cảm cho khách hàng được.
Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn
Kỹ năng giải quyết xung đột là vô cùng quan trọng để xoa dịu những vị khách hàng khó tính, không hài lòng và tìm ra giải pháp phù hợp. Bạn cần đủ nhanh nhạy để làm rõ vấn đề, trấn an được những khách hàng đang thất vọng và xin lỗi nếu có bất cứ sai sót nào.
Kỹ năng thuyết phục
Các trợ lý bán hàng giỏi nhất phải biết sử dụng sức mạnh thuyết phục trước khách hàng, thúc đẩy họ mua hàng. Để làm điều này một cách hiệu quả, điều cần thiết là xây dựng mối quan hệ với khách hàng và có được lòng tin của họ.

Kỹ năng tự tạo động lực
Một kỹ năng quan trọng khác mà Sales Assistant cần có là tự thúc đẩy tinh thần cho bản thân mình. Bạn cần tìm được việc để làm ngay cả khi cửa hàng im ắng và chán ngắt. Bạn sẽ trưng bày hàng hóa cho bắt mắt và giữ cửa hàng sạch sẽ để luôn sẵn sàng đón khách.
Khả năng làm việc dưới áp lực
Tương tự, cửa hàng có lúc vắng thì hẳn sẽ có lúc đông bất thình lình. Trong quá trình bán hàng, nhiều khi bạn phải xử lý đơn hàng, giải quyết khiếu nại, giải đáp thắc mắc và lo việc thanh toán cho nhiều khách hàng cùng lúc. Nếu không giữ được bình tĩnh và sự tập trung thì bạn có thể khiến mọi việc trở thành mớ hỗn độn.
Tìm hiểu thêm: Sales Assistant là gì? Tố chất của một Sales Assistant giỏi là gì?

4 kỹ năng cứng hàng đầu cho trợ lý bán hàng
Bên cạnh những kỹ năng mềm kể trên, Sales Assistant cũng cần tích lũy cho mình những kỹ năng cứng quan trọng như sau:
Kiến thức về sản phẩm
Là một trợ lý bán hàng, điều quan trọng là bạn phải thấu hiểu sản phẩm của công ty bạn. Như vậy, bạn có thể giải thích chúng một cách chính xác cho khách hàng và thuyết phục họ mua hàng, gia tăng doanh số cho công ty.
Biết sử dụng các thiết bị bán hàng POS
Sales Assistant cần sử dụng các thiết bị bán hàng POS để hoàn thành các giao dịch của khách hàng. Trong những ngày đầu tiên làm việc, bạn sẽ được đào tạo cách sử dụng POS. Vì thế hãy ghi nhớ mọi tính năng trên POS để sử dụng hệ thống một cách hiệu quả.
Hiểu rõ tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn và sức khỏe
Bạn cần có kiến thức cơ bản về các tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe. Giả sử, bạn cần biết các biện pháp chống trơn trượt cho sàn cửa hàng, biết các tiêu chuẩn bảo quản thực phẩm để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho khách hàng.

Kỹ năng tính toán tốt
Kỹ năng tính toán tốt có thể giúp bạn thành công trong vai trò Sales Assistant. Bạn cần biết tính toán nhanh, chính xác, nhanh nhạy với các con số để không để xảy ra sai sót nào trong quá trình thanh toán, xử lý tiền nong.
Kết luận
Qua bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ Sales Assistant là gì, mô tả công việc của trợ lý bán hàng và lộ trình phát triển trong nghề trợ lý kinh doanh. Để khởi đầu sự nghiệp của mình ngay bây giờ, bạn hãy truy cập vào chuyên trang tuyển dụng TopCV.vn và tìm kiếm nhữngviệc làm trợ lý kinh doanh mới nhất đang được tuyển dụng trên toàn quốc nhé!
>> Tạo CV chuẩn, độc, lạ để ứng tuyển vào những tin tuyển dụng việc làm hấp dẫn
Tạo CV ngay