Dầu bôi trơn đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho xe của bạn hoạt động ổn định và động cơ hoạt động trơn tru. Nhiều người vẫn hiểu lầm rằng chất bôi trơn chỉ có tác dụng bôi trơn. Thực tế, chất bôi trơn có nhiều công dụng hơn chúng ta nghĩ. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về tác dụng của dầu bôi trơn trong bài viết này nhé!
1. Dầu bôi trơn là gì?
Dầu bôi trơn còn có tên gọi là dầu bôi nhờn hoặc dầu bôi nhớt. Nó là hỗn hợp lỏng của dầu gốc và phụ gia được sử dụng đặc biệt để bôi trơn động cơ và hệ thống cơ khí công nghiệp. Mục đích của việc thêm chất phụ gia là để đảm bảo rằng các đặc tính của dầu bôi trơn đáp ứng các tiêu chuẩn đã thiết lập, vì dầu gốc nguyên chất không thể đáp ứng các tiêu chuẩn đã thiết lập.
2. Thành phần của dầu bôi trơn công nghiệp
Thành phần cấu tạo nên dầu bôi trơn: Được cấu tạo từ 2 thành phần chính là dầu khoáng và chất phụ gia. Nó chủ yếu được làm từ parafin, isoparafin và naphten. Dầu bôi trơn được phân thành nhiều loại và mỗi loại lại được chia thành nhiều nhóm khác nhau dựa trên độ nhớt.
3. Tác dụng dầu bôi trơn là gì?
Sau đây là 4 công dung của dầu bôi trơn :
3.1 Công dụng bôi trơn
Khi được hỏi chất bôi trơn có tác dụng gì, điều đầu tiên người ta nghĩ đến là tác dụng bôi trơn của chúng. Đúng như tên gọi sản phẩm, công dụng quan trọng nhất của dầu bôi trơn là bôi trơn động cơ ô tô và máy móc.
Dầu bôi trơn giúp piston chuyển động lên xuống nhịp nhàng và đều đặn. Điều này giúp máy không bị khô, ảnh hưởng đến hoạt động và gây ồn, hao mòn thiết bị.
Động cơ máy móc thiết bị được tạo thành từ nhiều bộ phận kim loại, chẳng hạn như piston, van áp suất và trục cam. Khi động cơ hoạt động sẽ tạo ra lực ma sát rất lớn giữa các bộ phận cơ khí làm giảm tuổi thọ của máy. Khi sử dụng dầu bôi trơn, hệ thống bơm sẽ bơm dầu bôi trơn vào mọi ngóc ngách của động cơ khi động cơ đang chạy. Điều này cho phép dầu bôi trơn hoạt động như một lớp đệm trên tất cả các bề mặt tiếp xúc của các bộ phận động cơ. Điều này làm giảm lực ma sát sinh ra, tăng hiệu quả làm việc và giảm hao mòn thiết bị. Điều này đồng nghĩa với việc tuổi thọ của máy sẽ dài hơn đáng kể.
>>>Tham khảo: Bơm Thủy Lực Piston: Nguyên lý hoạt động và ứng dụng
3.2 Công dụng làm mát
Trong quá trình sử dụng, dầu bôi trơn trở thành chất kết dính đảm bảo cho động cơ của thiết bị hoạt động ổn định. Ngoài ma sát, động cơ còn sinh ra khá nhiều nhiệt thông qua ma sát và đốt cháy nhiên liệu. Hiện nay, dầu bôi trơn thực hiện nhiệm vụ làm mát động cơ.
Bằng cách thay dầu bôi trơn liên tục, dầu làm mát động cơ và giúp động cơ không bị quá nhiệt, dễ dẫn đến cháy piston hoặc gây nguy hiểm trong quá trình vận hành. Vì vậy, dầu bôi trơn phải được thay thường xuyên và định kỳ để đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ cho động cơ.
3.3 Công dụng làm sạch tạp chất
Nhiên liệu bị đốt cháy khi máy đang chạy tạo ra muội than và bụi bẩn tích tụ trong động cơ. Những chất gây ô nhiễm này rất có hại cho máy móc vì chúng gây mài mòn, ảnh hưởng đến hiệu suất và làm hỏng thiết bị.
Việc sử dụng dầu bôi trơn có tác dụng làm sạch vì nó thu hút các chất gây ô nhiễm, để chúng ở dạng lơ lửng và sau đó quét chúng đi theo dòng chảy của chất bôi trơn. Điều này đảm bảo rằng hiệu suất của động cơ không bị ảnh hưởng. Khả năng này của dầu bôi trơn đạt được nhờ các chất phụ gia được thêm vào chất bôi trơn. Vậy là bạn đã có thêm một câu trả lời hữu ích cho câu hỏi về tác dụng của dầu bôi trơn.
>>>Tham khảo: Tiêu chuẩn khí thải Euro 5
3.4 Công dụng làm kín
Ứng dụng tiếp theo phải kể đến để giải đáp thắc mắc về tác dụng của dầu bôi trơn chính là khả năng bịt kín. Khi động cơ hoạt động, vị trí của piston và xilanh chịu áp suất cao cần có lực căng. Dầu bôi trơn trở thành một miếng đệm mềm có thể dính và tạo ra các mang giúp lấp đầy và bịt kín các khoảng trống.
Từ đó, áp suất sinh ra trong quá trình đốt nhiên liệu không thất thoát ra ngoài. Điều này giúp chủ xe tiết kiệm chi phí, đảm bảo động cơ hoạt động bình thường và hạn chế ô nhiễm môi trường do thoát hơi nhiên liệu.
3.5 Công dụng chống gỉ sét, oxy hóa
Trong quá trình vận hành, bề mặt kim loại của động cơ tiếp xúc trực tiếp với không khí. Điều này gây ra hiện tượng rỉ sét bề mặt kim loại do phản ứng oxi hóa khử của lớp kim loại bên ngoài. Đặc biệt, quá trình oxy hóa được tăng cường bởi khí hậu nóng ẩm của Việt Nam.
Nếu bề mặt kim loại bị rỉ sét thì quá trình làm việc không còn trơn tru, nhịp nhàng như trước, tuổi thọ của máy cũng giảm đi. Vậy dầu bôi trơn hiện nay có tác dụng gì? Dùng dầu bôi trơn tạo một lớp dầu mỏng bao phủ các bộ phận kim loại bên trong động cơ.
Giúp các chi tiết kim loại hạn chế tiếp xúc với không khí, chống oxy hóa, rỉ sét trong động cơ. Từ đó, độ bền và tính thẩm mỹ của động cơ của thiết bị được đảm bảo, tránh được những tác động tiêu cực của môi trường bên ngoài.
4. Những điều lưu ý khi sử dụng dầu bôi trơn
Sau khi trả lời câu hỏi về tác dụng của dầu bôi trơn các bạn sẽ thấy được công dụng chính và tầm quan trọng của dầu bôi trơn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn đang sử dụng quá nhiều dầu động cơ. Thay vào đó, hãy ghi nhớ một số lưu ý dưới đây để đảm bảo bạn đang sử dụng loại dầu bôi trơn tốt nhất.
4.1 Dùng đủ lượng dầu bôi trơn cần dùng
Để tránh những tác hại, không nên sử dụng quá ít hoặc quá nhiều dầu bôi trơn vào động cơ. Nếu đổ quá nhiều dầu sẽ làm tăng ma sát, khiến nhiệt độ tăng cao và tiêu tốn nhiều năng lượng hơn. Ngược lại, nếu sử dụng quá ít chất bôi trơn thì các bộ phận của máy sẽ không nhận được lượng dầu bôi trơn cần thiết. Điều này dẫn đến bôi trơn không đủ, khiến các chi tiết máy bị khô, cọ xát dẫn đến hư hỏng động cơ.
4.2 Tránh lẫn lộn các loại dầu bôi trơn với nhau
Bạn phải cẩn thận khi sử dụng và thay dầu động cơ. Tránh trộn lẫn các nhãn hiệu dầu bôi trơn khác nhau. Không để dầu bôi trơn cũ trộn lẫn với dầu bôi trơn mới trong quá trình vận hành. Điều này làm cho tốc độ rơi của chất bôi trơn giảm và tốc độ xuyên kim tăng lên. Từ đó độ ổn định cơ học của dầu bôi trơn giảm sút, ảnh hưởng đến máy móc.
4.3 Thay dầu bôi trơn theo định kỳ
Thay dầu bôi trơn thường xuyên để đảm bảo dầu bôi trơn trong động cơ hoạt động ổn định. Khả năng làm mát đã được đề cập trong phần trả lời về tác dụng của dầu bôi trơn. Hiệu ứng này được tạo điều kiện thuận lợi bằng cách phun chất bôi trơn mới vào động cơ để giảm nhiệt độ và áp suất bên trong động cơ. Tuy nhiên, dầu sẽ trộn lẫn với nhiều chất phụ gia sau khi sử dụng. Vì vậy, dầu bôi trơn phải được thay thường xuyên.
Xin lưu ý rằng chất bôi trơn phải được thay đổi theo khuyến nghị của nhà sản xuất hoặc trong một số trường hợp. Đảm bảo thiết bị được bôi trơn hiệu quả nhất có thể, tiết kiệm chi phí bảo trì cho chủ phương tiện.
Hy vong bài viết của Olympia Lift trên sẽ giải đáp được nhiều thắc mắc của bạn về dầu bôi trơn là gì, tác dụng của dầu bôi trơn, thành phần và những điều cần lưu ý khi sử dụng dầu bôi trơn. Tổng kết lại, tác dụng của dầu bôi trơn trong quá trình vận hành xe nâng người tại Olympia không chỉ giúp bảo vệ và bôi trơn các bộ phận cơ khí, mà còn nâng cao hiệu suất làm việc và tuổi thọ của thiết bị. Việc chọn lựa loại dầu bôi trơn phù hợp và thường xuyên thực hiện bảo dưỡng sẽ đảm bảo xe nâng người hoạt động mạnh mẽ, hiệu quả và an toàn, đồng thời giúp giảm thiểu sự cố trục trặc.
Với sự chăm sóc đúng đắn, xe nâng người tại Olympia sẽ luôn hoạt động như một chiếc đồng hồ chính xác, đáp ứng mọi nhu cầu trong quá trình làm việc công nghiệp. Olympia Lift là nhà cung cấp các dịch vụ, thiết bị, máy móc chính hãng đảm bảo về chất lượng với nhiều chương trình ưu đãi và giá thành rẻ. Mọi thắc mắc và nhu cầu mua sản phẩm có thể liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại hotline là 0985339933.