Có thể nói “ý thức tự giác” là một hình thức rèn luyện bản thân có chọn lọc, tạo nên những thói quen mới trong cách nghĩ, cách hành động và diễn thuyết nhằm mục đích nâng cao bản thân và hướng đến thành công. Hãy cùng Hướng nghiệp GPO khám phá về kỹ năng này nhé!
1. Kỹ năng Tự giác là gì?
Tính tự giác (Self-discipline Skills) là một hình thức rèn luyện bản thân có chọn lọc, tạo nên những thói quen tích cực trong cách nghĩ, cách hành động nhằm mục đích nâng cao bản thân và hướng đến thành công. Đó là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng, tự khắc phục khó khăn, vượt lên mọi thử thách trong cuộc sống.
2. Tầm quan trọng của Kỹ năng Tự giác là gì?
Tự giác là một trong các kỹ năng mềm cần thiết để thành công. Những người tự giác từ nhỏ cho đến khi lớn lên đi học và làm việc luôn là những người nổi bật. Họ sẽ được những nhà tuyển dụng, cấp trên hay đồng nghiệp đặc biệt quan tâm, để ý bởi sự năng động, tích cực. Thậm chí, nếu bạn là một người tự giác bạn sẽ cảm nhận được cảm giác hạnh phúc bao nhiêu khi mình đóng vai trò là một người truyền cảm hứng.
3. Cách rèn luyện kỹ năng Kỹ năng Tự giác
Mỗi ngày, hãy lên kế hoạch thực hiện một nhiệm vụ nhỏ với thời gian định trước:
Tập cách cân nhắc việc chần chừ
- Lên kế hoạch thực hiện một nhiệm vụ cụ thể vào buổi sáng và một lần nữa vào buổi tối.
- Nhiệm vụ đó không nên dài hơn 15 phút.
- Chờ chính xác đến thời gian đã định. Khi đến thời gian thì phải bắt đầu thực hiện nhiệm vụ ngay.
- Cố duy trì thời khóa biểu mới trong ít nhất là hai tháng.
- Việc lên kế hoạch giúp bạn tập trung vào những thứ cần ưu tiên. Bằng cách chú trọng bắt đầu thực hiện nhiệm vụ hơn là hoàn thành chúng, bạn có thể tránh được sự chần chừ không đáng có.
- Lên kế hoạch một nhiệm vụ nào đó và giữ nó đúng giờ, tránh hành động một cách bốc đồng.
- Theo dõi quá trình thực hiện: Vào cuối ngày, ghi chép lại những việc đã hoàn thành với thời gian nhiều hơn đã định.
Việc lập bảng ghi chép sẽ giúp bạn theo dõi xem bản thân đã mất bao nhiêu thời gian để làm những công việc đó. Từ đó điều chỉnh lại cho thích hợp. Nếu bạn có dư thời gian, hãy lấp đầy khoảng thời gian ấy bằng một vài công việc nhỏ và ghi chú lại, lên kế hoạch cho những nhiệm vụ khác.
Từ việc rèn luyện “ý thức tự giác” nghiệm ra cách quản lý quỹ thời gian
Quản lý quỹ thời gian có thể là một công việc rất vất vả. Hãy tự hỏi, nếu bạn không quản lý được bản thân, làm sao bạn quản lý được thời gian?
Khi bạn kiểm soát được công việc, bạn xây dựng ý thức tự giác sau đó sẽ hình thành được cách quản lý thời gian, điều đó giúp bạn xây dựng lòng tự tin.
Duy trì việc ghi nhận quá trình rèn luyện ý thức tự giác
- Ghi nhận thời gian bắt đầu và kết thúc của công việc.
- Xem lại những thông tin phản hồi từ quá trình thực hiện.
Dạng nhật ký rèn luyện này sẽ là một công cụ quý giá để giúp những hoạt động của bạn đạt được kết quả tốt hơn. Nó sẽ giúp bạn phân loại công việc ưu tiên, nhận ra cái nào quan trọng, cái nào không, cũng như ước lượng thời gian thích hợp cho nó.
Lên kế hoạch cho ngày làm việc hoặc học tập của bạn
Khi bạn chuẩn bị bắt đầu ngày làm việc của mình hoặc chuẩn bị làm việc, hãy dành ra vài phút để ghi ra giấy những công việc mà bạn cần phải hòan thành trong ngày hôm ấy.
- Lên danh sách những thứ cần ưu tiên.
- Bắt đầu làm công việc quan trọng nhất trước.
- Hãy cố thử duy trì như thế trong một vài ngày, để thấy thói quen giúp ích cho bạn như thế nào
- Thói quen được hình thành theo thời gian. Còn việc mất bao lâu là tùy thuộc vào bạn và thói quen của bạn.
Khi bạn hình dung rõ đựơc những cái mà bạn muốn đạt trong ngày, thì khả năng hoàn thành những công việc đó của bạn sẽ rất cao. Viết hoặc phác thảo ra một ngày làm việc sẽ giúp bạn rất nhiều.
- Đừng nản chí, đừng để thử thách làm bạn chùn bước.
- Nếu bạn thất bại, hãy nhớ rằng đó là chuyện bình thường.
- Nghỉ ngơi một chút và rồi lại đối đầu với những thử thách đó.
Phối hợp thói quen mới với thói quen cũ
Nếu bạn hay uống cà phê sáng, hãy kết hợp, vừa uống tách cà phê đầu tiên trong ngày vừa viết và phân lọai ưu tiên những công việc của bạn.
Việc phối hợp này sẽ tạo nên sự liên kết trong hệ thần kinh và giúp chúng ta dễ “ghi nhớ” hơn
Đánh dấu quá trình của bạn
Trên lịch để bàn, trên trang word máy tính, trên bàn ăn sáng, bất cứ đâu thuận tiện bạn hãy đánh dấu những ngày mà bạn đã thực hiện kế hoạch thành công. Nếu bạn phá vỡ quá trình, hãy bắt đầu lại.
Việc này giúp bạn có thể hình dung ra kế hoạch làm việc để củng cố quá trình thực hiện của bạn.
Bên cạnh đó, bạn nên quan sát những người xung quanh bạn để xem ý thức tự giác và thói quen đã giúp họ hoàn thành mục tiêu như thế nào. Tham khảo lời khuyên của họ, xem điều nào đã thực sự có tác dụng, điều nào không.
Lời kết
Hướng nghiệp GPO hy vọng bài viết đã đem lại cho các bạn những thông tin hữu ích. Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc hay cần hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, vui lòng đăng ký thông tin tại đây hoặc để lại bình luận ở dưới bài viết này nhé!
Đức Anh
Xem thêm bài viết tại:
Kỹ năng giao tiếp là gì? Làm thế nào để có kỹ năng giao tiếp tốt?
Kỹ năng học tập là gì? Làm thế nào để có kỹ năng học tập tốt?
Kỹ năng đặt mục tiêu là gì? Làm thế nào để có kỹ năng đặt mục tiêu tốt?
Kỹ năng đặt câu hỏi là gì? Làm thế nào để có kỹ năng đặt câu hỏi tốt?
Kỹ năng sử dụng thiết bị văn phòng là gì? Làm thế nào để có kỹ năng sử dụng thiết bị văn phòng tốt?
Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Làm thế nào để có kỹ năng làm việc nhóm tốt?
Kỹ năng Đào tạo và huấn luyện là gì? Làm thế nào để có kỹ năng Đào tạo và huấn luyện tốt?
Kỹ năng Công nghệ là gì? Làm thế nào để có Kỹ năng Công nghệ tốt?
Kỹ năng chuyên môn là gì? Làm thế nào để có Kỹ năng chuyên môn tốt?
Kỹ năng Tạo dựng cơ hội cho bản thân là gì? Làm thế nào để có kỹ năng Tạo dựng cơ hội cho bản thân tốt?
Kỹ năng Xây dựng và phát triển đội nhóm là gì? Làm thế nào để có kỹ năng Xây dựng và phát triển đội nhóm tốt?